Blog

3 thử thách của Huấn luyện viên Yoga mới và cách để vượt qua

6 năm trước tôi quyết định trở thành Huấn luyện viên Yoga và đã đăng kí học chương trình Đào tạo HLV Yoga 200h. Lúc đầu tôi không có kinh nghiệm giảng dạy nên chỉ suy nghĩ rằng việc huấn luyện giống như tham gia vào một lớp học Yoga đầy hứng thú. Điều tuyệt vời hơn nữa, tôi chính là huấn luyện viên của lớp Yoga ấy.

Vào năm đầu tiên trong việc huấn luyện Yoga, nhiều lúc tôi cảm thấy căng thẳng tới mức cơ thể run lên, tay toát cả mồ hôi, đôi chân trở nên yếu mềm và bờ vai cảm thấy nặng nề. Nhiều lúc tôi cảm thấy rằng mình là 1 kẻ dối trá, một kẻ không hề có kĩ năng cũng như kinh nghiệm trong việc huấn luyện Yoga. Tôi cảm thấy sợ chính học viên trong lớp của mình, những bạn học viên thân thiện và im lặng chờ lớp học bắt đầu. Tôi sợ rằng các bạn học viên sẽ thấy được sự yếu kém và thiếu kinh nghiệm của mình.

Việc cảm thấy rằng mình là kẻ gian dối, bị căng thẳng quá mức hoặc phản ứng thái quá đối với những lời bình luận và nhận xét tốt cũng như không tốt về lớp học của mình là cảm giác hết sức bình thường mà huấn luyện Yoga mới nào cũng trải qua, nhưng mọi chuyện sẽ trở nên tốt hơn.

Và tôi muốn chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm của tôi để vượt qua những rào cản này.

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 1

THỬ THÁCH # 1: CẢM GIÁC MÌNH LÀ KẺ LỪA DỐI

Trong những năm đầu huấn luyện Yoga, tôi thường xuyên lo lắng rằng tôi sẽ nói không đúng, làm sai những quy tắc cơ bản hoặc không giúp đỡ được học viên trong những tư thế Yoga. Tôi luôn lo ngại việc tôi đứng lớp sẽ gián tiếp khiến cho học viên nhận xét tôi không phải là một huấn luyện viên "chính quy" và "chuyên nghiệp".

Bây giờ khi nhìn lại thì tôi nhận ra đó là một vấn đề tự nhiên và bình thường khi bạn cảm thấy lo sợ về một việc làm mà bạn không biết nó đúng hay sai. Trong thực tế khoảng thời gian mới bắt đầu có rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm tôi chưa học được. Nhưng những kiến thức tôi có sau khi tốt nghiệp là đủ để tôi có thể đứng lớp và huấn luyện cho các bạn học viên. Nếu như bạn cảm thấy rằng việc huấn luyện và khả năng truyền đạt của bạn cho học viên trong lớp đã tốt thì bạn đánh giá bản thân chưa đủ khắt khe. Khóa học huấn luyện viên Yoga 200h chỉ là bước khởi đầu còn những kinh nghiệm và kỹ năng theo sau đều dựa vào sự rèn luyện và học hỏi không ngừng của bạn về sau. Không có một con đường ngắn hay mẹo nào có thể giúp bạn đạt được điều đó ngoài việc cần cù luyện tập và học hỏi.

Đó là việc duy nhất bạn cần làm lúc này. LÀM VIỆC, HỌC HỎI, THỰC HÀNH

Luôn luôn tìm lời giải đáp cho câu hỏi của mình. Học cách xác định những lỗ hổng trong kiến thức của bạn bằng cách ghi lại những câu hỏi chưa thể trả lời khi bạn gặp phải và tìm đáp án khi có cơ hội. Trao đổi học hỏi với giáo viên hoặc những huấn luyện lâu năm hơn bạn cũng là một cách trau dồi rất hiệu quả.

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 2

Luôn luôn khiêm tốn. Nếu học viên có câu hỏi mà bạn không thể trả lời thì câu nói "tôi không biết" là chuyện hoàn toàn bình thường. Có khi đó lại là câu trả lời hoàn hảo nhất trong trường hợp như vậy. Đừng bao giờ tỏ ra rằng bạn có nhiều kiến thức hơn những gì bạn thật sự có. Hãy trả lời thêm tôi sẽ tìm hiểu và trả lời bạn sớm nhất có thể. Bằng những việc làm như vậy học viên sẽ không bao giờ nghĩ bạn huấn viện không tốt mà họ sẽ tôn trọng bạn hơn vì sự thật thà khiêm tốn và quan trọng nhất là sự quan tâm của bạn đối với câu hỏi của học viên.

Hãy thay đổi cách nhìn của bạn về việc huấn luyện. Hãy nhớ rằng học viên đến lớp học của bạn để học Yoga cho bản thân họ chứ không phải để đánh giá bạn. Tập trung huấn luyện cho học viên bằng cách tạo ra những tiết học lôi cuốn và bổ ích chứ không nên tập trung vào vấn đề học viên sẽ nghĩ gì về bạn vì học viên có thể không thực sự nghĩ về bạn.

THỬ THÁCH # 2: LO LẮNG, HỒI HỘP KHI ĐỨNG LỚP

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 3

Tôi không phải là người nhút nhát nhưng khi là một huấn luyện viên Yoga mới thì tôi đã gặp phải khó khăn trong việc liên kết với học viên. Trong suy nghĩ của tôi lúc nào cũng lo lắng nếu tôi nhìn vào học viên thì sẽ thấy được sự thất vọng của họ về kĩ năng huấn luyện của tôi. Vì vậy nên tôi trở nên nhút nhát mỗi khi nói về nội dung của buổi học hoặc tệ hơn là việc nở nụ cười cũng trở nên khó khăn.

Có những ngày tôi nghĩ rằng tôi sẽ tự tin hơn khi dùng một cái bao giấy choàng qua đầu. Nhưng giờ đây sự lo lắng, hồi hộp kho đứng lớp đó đã không xảy ra nữa và nó cũng sẽ như vậy với mọi huấn luyện viên mới. Nếu như sự lo lắng và hồi hộp ấy không biến mất hoàn toàn thì cũng không sao cả vì những cảm giác ấy xuất hiện cũng đồng nghĩa với việc các bạn rất chú tâm vào chất lượng huấn luyện. Một đồng nghiệp của tôi đã có kinh nghiệm huấn luyện 10 năm, mọi học viên đều hài lòng nhưng bạn ấy vẫn có những cảm giác như trên mỗi khi đứng trước lớp học lớn. Các bạn có thể dùng những cách sau đây để giảm thiểu sự lo lắng và hồi hộp khi đứng lớp để khiến lớp học trở nên tốt hơn. BÌNH TĨNH VÀ TỰ TIN

  • Giao tiếp với 1 người:

Nếu như bạn cảm thấy lo lắng và hồi hộp khi giảng bài hoặc chia sẻ một vấn đề trước lớp, thì bạn có thể hình dung rằng mình chỉ đang nói chuyện với 1 người trong lớp nhất định. Người đấy có thể là học viên hoặc người bạn thân của bạn miễn sao bạn thấy thoải mái nhất khi nói chuyện với người đấy.

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 4

  • Giao tiếp với học viên ở ngoài lớp học:

 Tôi cảm thấy rằng mình tự tin hơn khi giao tiếp với học viên ở ngoài lớp học và tôi để ý thấy tôi càng nhớ nhiều tên học viên thì tôi càng tự tin và thoải mới hơn trong việc giao tiếp bấy nhiêu.

  • Thay đổi sự tập trung, hãy tập trung vào học viên thay vì tập trung vào bản thân bạn:

 Mặc dù những kĩ năng cần cho huấn luyện là âm lượng giọng nói, kỹ năng truyền đạt và ngôn ngữ hình thể nhưng về cốt lõi thì huấn luyện là một dịch vụ được cung cấp bởi bạn tới học viên chứ không phải là một buổi biểu diễn. Hãy dùng sự tập trung vào việc tạo ra một lớp học tốt nhất cho học viên của bạn.

THỬ THÁCH # 3: QUÁ PHỤ THUỘC VÀO SỰ CHẤP NHẬN VÀ LỜI KHEN TỪ NGƯỜI XUNG QUANH

Có những lúc khi đứng lớp tôi nghĩ rằng hôm nay tôi dạy một lớp rất tốt, thế nhưng khi xong học viên chỉ đứng lên và ra về. Còn có những lúc tôi lại thấy lớp học hôm nay không được tốt thì khi kết thúc học viên lại cho tôi những nhận xét rất tốt, đó là điều mà họ cần và họ cảm thấy rất vui. Những trường hợp như vậy sẽ khiến bạn cảm thấy bối rối trong việc đánh giá chất lượng buổi học. Nó sẽ khiến bạn chạy theo sự hài lòng của học viên chứ không phải những điều học viên cần rút ra được sau lớp học. Vì vậy những lời nói này không nên được bạn dựa vào để hoàn toàn đánh giá buổi học. Cách tốt nhất là hãy tự đánh giá bản thân. Kiểm tra xem sau lớp học bạn đã truyền đạt hết những kiến thức của bài giảng chưa? Bạn đã cố gắng truyền đạt hết sức chưa? Bạn có làm hài lòng học viên trong lớp không? Tôi không có ý nói rằng bạn hãy bỏ hoàn toàn những phản ánh, nhận xét của học viên qua 1 bên nhưng thay vì cố làm hài lòng hết mọi học viên thì bạn hãy chú ý tập trung để tạo ra một lớp học tốt nhất có thể. Đây là một trong những cách bạn có thể làm. HÃY HỌC CÁCH TỰ ĐÁNH GIÁ BẢN THÂN MỘT CÁCH KHÁCH QUAN NHẤT.

  • Nhắc nhở bản thân về sứ mệnh của bạn:

 Trước mỗi lớp học hãy dùng một ít phút để tự hỏi mình và tập trung vào những kiến thức kĩ năng mà bạn muốn truyền đạt cho học viên. Bạn có thể đọc sứ mệnh của mình, một câu nói khích lệ tinh thần hoặc một đoạn trích hay trong một cuốn sách về Yoga mà bạn thích.

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga 5

  • Hãy tự đặt cho mình một chuẩn mực thế nào là một lớp học tốt:

 Hãy đặt ra những yêu cầu cho bản thân, thế nào là một lớp học tốt đối với bạn. Hãy tự đặt ra một quy chuẩn cho bạn về chất lượng lớp học. Nó sẽ tốt hơn nếu bạn không phụ thuộc vào góp ý và phản ánh của học viên.

  • Đừng xem xét sự việc một cách cá nhân:

 Bạn hãy nghĩ rằng kết quả của một buổi dạy còn phụ thuộc rất nhiều vào tâm trạng hôm đó của học viên thế nào, tính cách và sở thích của họ. Tất cả những việc bạn có thể làm là đặt ra cho lớp học một ý định rõ ràng, nỗ lực hết mình và buông bỏ đi những suy nghĩ, phán xét của học viên.

Việc thử thách khi huấn luyện Yoga sẽ ngày một giảm đi nhưng nó vẫn sẽ tồn tại và không bao giờ mất đi. Vẫn sẽ có lúc bạn cảm thấy mình là kẻ lừa dối, bị áp lực khi đứng trước lớp hoặc phản ứng thái quá đối với phản ánh cùa học viên. Nhưng những vấn đề đó sẽ giảm xuống và ngày càng đỡ căng thẳng hơn.

Thời gian rèn luyện, thực hành cùng những bí quyết nêu trên đã giúp tôi vượt qua những thử thách trong những ngày đầu đi dạy. Hy vọng chúng cũng giúp ích nhiều cho bạn. Quan trọng hơn bạn hãy an tâm rằng bạn không hề cô đơn. Nếu bạn cảm thấy hồi hộp trong năm đầu huấn luyện thì đó là vấn đề rất bình thường. Khi bạn cảm thấy vô cùng khó khăn để đương đầu với những thử thách này là dấu hiệu cho thấy bạn đang trưởng thành chứ không hề thụt lùi đâu. HÃY TIN TƯỞNG, BẠN LÀM ĐƯỢC MÀ!

Nguồn Yoga Journal

Người dịch: HLV Thúy Quỳnh – K26 Học viện Yogadaily

 

- Bạn đang tìm một trung tâm đào tạo huấn luyện viên yoga uy tín nhất Việt Nam?

- Bạn đang băn khoăn nên học HLV Yoga ở đâu tốt nhất?

- Và bạn đang muốn biết học phí học huấn luyện viên yoga bao nhiêu tiền?

học huấn luyện viên yoga

 

Có thể bạn qua​n tâm:

Tất tần tật về khóa đào tạo huấn luyện viên yoga

Nghề Giáo viên Yoga - dễ hay khó?

Khóa học hlv yoga cho người mới bắt đầu

Con đường trở thành huấn luyện viên yoga

Thời điểm tốt nhất để học huấn luyện viên yoga

Nên đăng ký khóa học huấn luyện viên yoga 200h hay 300h?