Blog

Ngồi nhiều ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào? Và cách mà Yoga có thể giúp bạn

Khi đọc bài viết này bạn có đang ngồi hay không? Đời sống hiện đại khiến cho chúng ta có xu hướng ngồi nhiều quá lâu một chỗ. Đôi khi đó là công việc bắt buộc của bạn, nhưng đôi khi nó chỉ đơn giản là thói quen. Việc ngồi yên nhiều giờ liên tiếp và lười vận động là một thói quen cực kỳ không tốt, gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của bạn, khiến bạn dễ mắc phải các bệnh về tim mạch, thoái hoá, xương khớp.

Thực hành và rèn luyện Yoga là một phương pháp hỗ trợ bạn giải quyết và cải thiện được những tác hại của việc ngồi nhiều trong thời gian quá lâu này.

Tac hai của ngoi nhieu va cach Yoga giup ban

Đầu tiên, hãy cùng Yogadaily tìm hiểu cụ thể xem việc ngồi nhiều gây tác hại đến cơ thể của bạn như thế nào nhé!

1. Đau lưng, đau vai - cổ - gáy và mắc các bệnh lý về cột sống

Có đôi khi bạn quá mải mê tập trung cho công việc mà quên đi mình đã ngồi khom lưng, cúi đầu trong nhiều giờ, nhiều phút? Nếu như ngày nào cũng duy trì như vậy, cột sống của bạn sẽ bị “quá tải", gia tăng sự áp lực lên các khớp, dây chằng, cơ… tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm, thoái hoá cột sống, tê bì chân tay.

2. Suy tĩnh mạch

Khi bạn ngồi quá lâu sẽ làm cho máu chậm về tim dẫn đến tình trạng ứ máu ở chi dưới từ đó gây nên triệu chứng của bệnh suy giãn tĩnh mạch. Đây là căn bệnh mà người lớn tuổi thường mắc phải, tuy nhiên hiện giờ căn bệnh này đang có xu hướng trẻ hoá gây ra những cơn đau nhức, khó chịu, gây ảnh hưởng lớn đến việc vận động và sinh hoạt. 

Tac hai của ngoi nhieu và cach Yoga giup ban

3. Gia tăng sự căng thẳng và giảm trí nhớ, sự tự tin

Việc đầu tiên bạn nhận thấy rằng việc ngồi lâu làm việc trước máy tính sẽ làm cho làn da của bạn có xu hướng sạm nâu. Nhưng không chỉ có vậy nó còn gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tinh thần. Việc ngồi làm việc liên tục nhiều giờ khiến cho não bộ của bạn luôn ở trạng thái căng thẳng, áp lực khiến cho cơ thể của bạn không những mệt mỏi, uể oải mà còn làm cho trí nhớ bị giảm sút, mất tập trung trong đời sống hàng ngày.

4. Tăng cân, béo phì

Ngồi một chỗ suốt nhiều giờ liên tục, không vận động sẽ làm cho quá trình trao đổi chất diễn ra chậm dẫn tới tích tụ mỡ thừa quanh vùng eo, bụng. Đồng thời, nó cũng khiến bạn dễ tăng cân hơn, vì trong khi ngồi, tốc độ đốt cháy calories giảm đi rất nhiều.

enlightened

Tóm lại, việc ngồi nhiều khiến cho cơ thể của bạn bị ảnh hưởng nguy hại vô cùng. Vì vậy, để khắc phục những tác động tiêu cực của thói quen xấu này, bạn nên tăng cường vận động nhiều hơn trong ngày, trong đó Yoga là một giải pháp tuyệt vời giúp xua tan đi đau lưng, đau cổ vai gáy, đánh bay áp lực và căng thẳng một cách hữu hiệu nhất. Cùng tìm hiểu xem việc tập luyện Yoga giúp gì cho bạn nhé:

Tac hai của ngoi nhieu và cach Yoga giup ban

1. Giảm đau lưng, đau vai cổ gáy

Những bài tập Yoga nhẹ nhàng giúp kéo giãn nhóm cơ ở phần cột sống lưng, phần cổ vai gáy, hỗ trợ máu huyết lưu thông tốt hơn đồng thời tinh chỉnh lại cho bạn dáng ngồi đúng, ngay thẳng và đẹp hơn.

2. Cải thiện tiêu hóa, hạn chế việc bị đầy bụng, khó tiêu

Khi ngồi quá nhiều bạn rất dễ mắc các bệnh về đường tiêu hoá, tăng cân, béo bụng… Các bài tập Yoga giúp giải quyết các vấn đề này rất tốt. Yoga có rất nhiều động tác tác động tích cực đến hệ tiêu hóa như các tư thế vặn mình, nghiêng lườn, đảo ngược, gập người về phía trước. Những động tác này sẽ giúp massage các cơ quan như ruột già, ruột non, dạ dày, giúp cải thiện lưu thông máu, kích thích nhu động ruột để loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể dễ dàng. Chính vì vậy, nếu bạn thực hiện các động tác Yoga đều đặn, bạn sẽ thấy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn chỉ sau một thời gian ngắn.

Tac hai của ngoi nhieu và cach Yoga giup ban

3. Gia tăng năng lượng, sự tập trung và sự tự tin

Bạn có nhận thấy được sự khác biệt lớn lao trước khi tập thể dục và sau khi tập thể dục không? Các bài tập thể dục nói chung và Yoga nói riêng sẽ giúp giải phóng các hormone hạnh phúc như endorphin để cơ thể luôn tỉnh táo và tràn đầy năng lượng. Điều này sẽ giúp bạn gia tăng sự tập trung nhưng vẫn duy trì được một thái độ tích cực, tự tin giúp cho hiệu quả làm việc được đẩy lên cao nhất.

Tac hai của ngoi nhieu và cach Yoga giup ban

Bên cạnh đó việc tập luyện Yoga còn giúp bạn tạo sự gắn kết với đồng nghiệp nhờ việc thường xuyên “rủ rê" nhau cùng rèn luyện sức khỏe, được học và biết về cách hít thở đúng giúp đẩy lùi lo âu, xoá tan căng thẳng, cung cấp đủ lượng oxy cần thiết cho não bộ và cơ thể.

Trên đây là một vài lợi ích tuyệt vời mà Yoga có thể đem đến cho những ai đang mắc chứng “ngồi quá lâu”. Và nếu như bạn cũng đang nằm trong danh sách đấy thì bài tập của Yogadaily ở dưới đây rất hiệu quả và hữu ích cho bạn đó.

Nào, chúng ta hãy cùng xem và tập luyện nhé!

 

 

Tác giả: HLV Yoga Trần Thư - Học viện Yogadaily

Hình ảnh: HLV Yoga Trần Thư - Học viện Yogadaily

enlightenedenlightenedenlightened

 

Có thể bạn quan tâm:

Tất tần tật về khóa đào tạo huấn luyện viên yoga

Thời điểm tốt nhất để học huấn luyện viên yoga

Học huấn luyện viên yoga online - xu thế mới

Nên học HLV Yoga ở đâu

Học Yoga bao lâu thì dạy được

Học Huấn luyện viên Yoga bao nhiêu tiền