Blog

10 LÝ DO TẠI SAO BẠN NÊN THIỀN ĐỊNH

Thiền ngày nay đã không còn là một khái niệm xa lạ đối với nhiều người. Bước ra ngoài khuôn khổ của sự tu hành, thiền giờ đây được đông đảo mọi người đón nhận và thực tập như một phương pháp để giải tỏa căng thẳng, tìm lại sự an ổn trong tâm hồn.

Vậy thiền định mang lại lợi ích như thế nào?

Chúng ta hãy cũng tìm hiêu 10 lý do tại sao bạn nên thiền định nhé!

1. Đạt được Bình an nội tâm

Bạn có thường xuyên dọn dẹp và sắp xếp lại phòng ốc của mình không? Khi bạn không vệ sinh nhà cửa trong một khoảng thời gian kéo dài, thì bụi bặm sẽ tích lũy và đống thành từng lớp khiến cho căn phòng trở thành một nơi khó chịu và không thể ở được. Không khí bạn hít vào sẽ không trong lành. Mọi thứ sẽ lộn xộn và vô tổ chức. Bạn không thể làm việc một cách có năng suất như trước đây.

Tưởng tượng cơ thể bạn là một căn phòng. Mỗi ngày, có rất nhiều phế phẩm chất thành từng đống – ở trong tâm trí, cơ thể, con tim và tâm hồn của chúng ta. Những phế phẩm này xuất hiện dưới dạng những suy nghĩ, cảm xúc và năng lượng tiêu cực. Những thứ này có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau – phương tiện truyền thông, sự tương tác với con người, môi trường và công việc, hay thậm chí tự phát sinh từ bên trong chúng ta. Nếu không thường xuyên thiền định, thì những phế phẩm này dần dần tích lũy bên trong bạn. Và rồi, bạn trở thành một thùng rác sống đầy ắp những suy nghĩ và cảm xúc phế phẩm. Có khi nào suy nghĩ bất chợt xuất hiện trong tâm trí ngay thời điểm mà bạn không hề cần đến những suy nghĩ đó chưa? Khi mà những ký ức tiêu cực bùng lên và bạn không hề muốn chúng trỗi dậy? Đó đều là đống lộn xộn bạn nên loại bỏ, nhưng bạn đã không làm vậy.

Trong quá trình thiền định, bạn tống khứ tất cả những phế phẩm này ra khỏi thân tâm, giống như bạn đang dọn dẹp phòng ốc của mình. Bạn trục xuất sự tiêu cực và gửi lại cho Trái Đất nhằm chuyển hóa điều đó thành năng lượng tích cực. Cuối cùng, bạn không còn mắc kẹt vào trong những điều đó nữa. Với những người không hành thiền, thì sẽ mất một khoảng thời gian lâu hơn để loại bỏ tất cả những tiêu cực hỗn hợp trong quá khứ. Nhưng cũng giống như việc dọn dẹp một căn nhà cực kỳ bừa bộn, bạn sẽ tốn khá nhiều thời gian và công sức trước khi dọn dẹp xong xuôi đống lộn xộn này.

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 1

Sau khi hành thiền thường xuyên, tâm trí tôi đã đạt tới ngưỡng điềm tĩnh tuyệt đối. Nhờ hành thiền, tôi nhận thức được tâm trí chưa qua thiền định trước đây của mình náo động ra sao, và nếu như không đạt được trạng thái tĩnh tại trong tâm trí, thì tôi thậm chí còn không nhận thức được sự náo động đó khi không có gì để làm tiêu chuẩn so sánh. Đây là trạng thái mà bạn chỉ có thể tự trải nghiệm sau khi bắt đầu hành thiền. Quả thật, tâm trí tôi tĩnh lặng đến mức tôi có thể thật sự ‘nghe thấy’ được suy nghĩ ngay khi chúng vừa mới xuất hiện trong tâm trí mình. Điều này gia tăng mức độ nhận thức về các suy nghĩ trong tôi, dẫn tới lợi ích thứ hai của việc thiền định – Gia tăng khả năng tự nhận thức.

2. Gia tăng khả năng tự nhận thức

Bạn có nhận thức được 60,000 suy nghĩ đang chạy xuyên qua đầu mình mỗi ngày hay không? Có phải lúc nào bạn cũng biết được điều mình đang nghĩ là gì hay không? Có lúc nào bạn cảm thấy không chắc chắn về điều mình đang suy nghĩ hoặc điều mình muốn là gì hay không?

Thiền định làm cho những suy nghĩ, khao khát nội tâm trở nên rõ ràng và gia tăng khả năng tự nhận thức. Suy nghĩ bao gồm những điều mà bạn chủ động nghĩ đến và những điều vẫn luôn tồn tại trong đầu nhưng bạn không hề ý thức được những điều này. Trong một giờ đồng hồ, thì một tâm trí bình thường chưa qua thiền định thường chỉ nhận biết một vài suy nghĩ trong hàng ngàn dòng suy nghĩ thoáng qua tâm trí. Ngược lại, một tâm trí đã qua thiền định lại nhận biết được nhiều suy nghĩ hơn.

Bạn càng thiền định nhiều bao nhiêu, thì bạn càng tự nhận thức được bản thân nhiều bấy nhiêu. Bạn dần ý thước được điều bạn nghĩ, cách bạn nghĩ, điều bạn cảm nhận và điều bạn muốn là gì. Sự sáng suốt này đóng vai trò quan trọng trong quá trình đưa ra quyết định và dẫn dắt cuộc đời của bạn. Nếu không có sự sáng suốt này, bạn sẽ dễ dàng chao đảo trước những nhân tố ngoại lai khác từ môi trường xung quanh mình.

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 2

Sau khi bắt đầu thiền định, tôi dần nhận thức rõ ràng hơn điều mình muốn là gì. Thay vì tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi của mình, thì tôi dần nhận thức được câu trả lời ở trong tôi. Khi viết những bài đăng trên trang blog này, lượng thời gian tôi dành cho việc suy ngẫm trở nên ít hơn. Về vấn đề đưa ra quyết định, tôi có thể nhanh chóng định đoạt bởi vì tôi biết rõ điều mình muốn là gì. Thiền định củng cố mối liên kết giữa tôi và trực giác nội tâm. Thật ra, vì nghe theo trực giác của mình nên tôi quyết định không quay trở lại công việc công ty và đón nhận sự nghiệp phát triển cá nhân của mình.

3. Khiến bạn trở nên Vững vàng và Điềm tĩnh hơn

Trong suốt quá trình thiền định, bạn ngừng bám víu vào thế giới vật chất và bắt đầu trở thành người trung gian đang quan sát thực tại của mình. Bạn quan sát những loại suy nghĩ và cảm xúc thoáng qua trong bạn. Bạn quan sát cách mọi người hành xử xung quanh mình. Bạn quan sát mọi thứ trong môi trường sống của mình. Bạn không còn bị thống trị bởi cái tôi hèn mọn và dần được điều chỉnh cho phù hợp với phần bản ngã cao sang hơn.

Bằng sự thoát ly này, bạn trở nên vững vàng, trầm tĩnh và điềm đạm hơn. Khoảng cách giữa kích thích và phản ứng của bạn được nới rộng. Tôi có ý gì khi nói vậy? Nếu bạn đã xem Người Nhện (phần đầu tiên), thì điều này giống như cảnh lúc đầu trong nhà ăn, nơi mà Peter Parker vướng vào cuộc đấu khẩu ầm ĩ với bạn trai của Mary Jane. Ngay cả khi trận đấu khẩu nóng nảy vẫn đang xảy ra, thì đối với Peter Parker, mọi thứ lại trở nên nhẹ nhàng thư thả trong cảnh quay chậm. Bất cứ khi nào tôi hành thiền trong vài ngày với một vai trò nào đó thì trạng thái tương tự như vậy diễn ra. Đối với mọi chuyện xảy ra xung quanh, thì tôi luôn dư dả thời gian để quan sát, xử lý và xem xét mọi thứ trong đầu mình, quả thật thời gian còn nhiều hơn so với bình thường, mặc dù mọi thứ vẫn đang tiến triển theo thời gian thực. Điều này quả thật rất thú vị.

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 3

Trong quá khứ, có thể có nhiều sự kiện để lại hậu quả trong hành vi hạ ý thức khi bạn phản ứng ra khỏi lớp mặt nạ nhân cách thông thường của mình. Thiền định cho phép bạn giải quyết những sự kiện này một cách hiệu quả mà không cần phải hạ thấp ý thức của mình. Bạn có thể giải quyết những vấn đề này một cách khách quan cùng với thái độ chí công vô tư nằm ngoài sự can thiệp của cái tôi cá nhân.

4. Khiến bạn hiện hữu trong từng phút giây hiện tại

Điều này xảy ra nhờ vào bản lĩnh vững vàng của bạn. Khi tâm thế vững vàng, thì bạn hiện hữu nhiều hơn đối với thực tại của mình. Bạn không còn bị sa lầy vào điều đã xảy ra trong quá khứ hoặc điều sẽ xảy đến trong tương lai. Những người không thật sự hiện hữu thường mắc kẹt bởi nhiều điều khác trong tâm trí. Họ quá bận rộn trong việc giải quyết những suy nghĩ trong đầu đến mức không thể sống hết khả năng của mình trong khoảng khắc hiện tại.

Bằng thiền định, bạn bắt đầu sống trọn vẹn trong khoảng khắc hiện tại. Điều này khiến bạn đáp lại những tình huống xung quanh mình một cách tốt hơn. Bao gồm cả việc trở nên tập trung, hiệu quả, ân cần và dễ tiếp thu hơn. Bạn tối đa hóa mỗi khoảng khắc của cuộc sống bằng cách sống trong từng khoảng khắc hiện tại.

5. Củng cố ý thức của bạn

Thiền định là công cụ quan trọng trong việc sống có ý thức. Bằng thiền định, bạn trở nên gắn kết với môi trường xung quanh, với con người và thế giới quanh mình. Bạn trở nên ý thức hơn về sự gắn kết hỗ trợ lẫn nhau giữa vạn vật. Trải qua thiền định kéo dài, bạn bắt đầu thoát ra khỏi mức độ ý thức thấp hơn và bắt đầu hòa mình vào rung động của mức năng lượng cao hơn. Sợ hãi, Tức giận, Khao khát, Tự kiêu không còn thao túng suy nghĩ và hành vi của bạn nữa. Thay vào đó, bạn hòa mình vào các cấp độ của Lòng dũng cảm, Trạng thái trung lập, Sự sẵn lòng và hơn thế nữa.

6. Nguồn cảm hứng

Hầu hết chúng ta chỉ mới sử dụng được 1% khả năng của bộ não. 1% này là thứ có thể kiểm soát được bằng cơ thể vật lý và cái tôi của chúng ta. Phần còn lại chiếm 99% trí thông minh lại trú ngụ bên trong tiềm thức của chúng ta. 99% này là nơi mà các ý tưởng mạnh mẽ tồn tại, chứ không phải ở 1% kia. Đây là nơi mà chúng ta tìm được cảm hứng, ý tưởng vĩ đại, giải pháp tốt nhất cho vấn đề của mình. Sức mạnh của tiềm thức chính là thứ mà nhiều nhà lãnh đạo trong quá khứ đã chạm tới được, ví dụ như Thomas Edison, Đức Phật, Chúa Jesus, Khổng Tử, Einstein, và nhiều người khác nữa. Những người làm các công việc yêu cầu nhiều sự sáng tạo, ví dụ như nghệ sĩ và nhạc sĩ, thường có thể tự nhiên truy cập vào trong tiềm thức của mình hoặc là học cách để làm được điều đó.

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 4

Thông qua thiền định, chúng ta hòa hợp bản thân mình với 99% phần tư duy vô thức này, thứ mà chúng ta đóng kín trong đời sống vật chất của mình. Thiền định là lối đi bí mật tới ngay những ý tưởng và giải pháp mới mẻ mà chúng ta không thể sản sinh ra được bằng tư duy ý thức của mình. Nếu bạn có một nan đề tiến thoái lưỡng nan không thể giải quyết được, hoặc bạn đang tìm kiếm những ý tưởng mới mẻ cho công việc đang làm, hãy thử thiền định về những điều này và xem thử bạn nhận được điều gì. Thông qua việc luyện tập thường xuyên, bạn sẽ củng cố mối liên hệ giữa bạn với tiềm thức của mình. Sớm thôi, bạn sẽ tìm thấy giải pháp được sản sinh bằng chính tiềm thức của bạn thường sẽ sâu sắc và tốt hơn giải pháp được sản sinh bằng tư duy ý thức.

7. Khiến bản thân trở nên tươi trẻ

Thói quen thứ bảy trong quyển sách 7 Thói Quen Của Người Thành Đạt của Stephen Covey chính là thói quen ‘Mài sắc lưỡi cưa.’ Để thành công trong mọi điều, thì bạn cần phải thường xuyên mài sắc lưỡi cưa của mình – lưỡi cưa đó chính là bản thân bạn. Tiếp tục chặt cây mà không dành thời gian để mài sắc lại lưỡi cưa sẽ khiến bạn trở nên cùn ngủn và cực kỳ kém hiệu quả. Thiền định chính là một trong những cách để mài sắc lưỡi cưa của bạn.

Tất cả chúng ta về bản chất đều được tạo thành từ năng lượng. Chúng ta có bảy trung tâm năng lượng, gọi là các luân xa (chakra), là nơi lưu thông năng lượng. Thỉnh thoảng, chúng ta trải nghiệm trạng thái tắc nghẽn năng lượng gây ra bởi những vấn đề cụ thể trong cuộc sống, hoặc những tổn thương trong cơ thể của mình,… Khi bạn thiền định, bạn dọn sạch những tắc nghẽn năng lượng này, thông thoáng các luân xa và khiến cho dòng chảy năng lượng xung quanh bạn lưu thông dễ dàng hơn. Có rất nhiều bài tập tưởng tượng hình dung khác nhau có thể giúp bạn làm được điều này. Sau khi thiền định, bạn sẽ nhận thấy bản thân mình trẻ trung và tràn đầy năng lượng.

Muốn giữ trạng thái ngăn nắp gọn gàng thì phòng ốc phải được thường xuyên lau chùi và dọn dẹp. Muốn giữ được tình trạng tối ưu thì hệ thống vận hành máy tính phải được tái phân mảnh thường xuyên. Muốn loại bỏ bụi bẩn chất thành đống trên bàn, thì chiếc bàn đó phải được lau chùi thường xuyên. Tương tự như vậy, bạn cần phải thiền định hằng ngày để giữ được trạng thái sung mãn của mình.

8. Điều trị Chứng mất ngủ

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 5

Một trong các nguyên nhân chính dẫn tới chứng mất ngủ chính là sự dội bom dồn dập của suy nghĩ vào trong tâm trí của bạn, dẫn đến lo âu, căng thẳng và trầm cảm. Thiền định tống khứ sự bừa bộn trong tâm trí bạn (xem lại lợi ích #1), làm cho bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Một vài năm trước, có thời điểm mà tôi chật vật với chứng mất ngủ. Khá là ngạc nhiên, khi sau 20 phút thiền định, tôi nhanh chóng chìm vào trong giấc ngủ một cách dễ dàng. Thêm nữa, thiền định cũng cải thiện chất lượng giấc ngủ của tôi. Khi đi ngủ, tâm trí đang sắp xếp lại đống lộn xộn tinh thần của bạn. Hành thiền trước khi ngủ sẽ loại bỏ sự bừa bộn này và khiến cho tâm trí của bạn được nghỉ ngơi bình an hơn.

Nếu như có một rào chắn lộn xộn to lớn trong tâm trí, thì thiền định sẽ tốn nhiều thời gian hơn để điều trị chứng mất ngủ. Hãy giữ vững thói quen thiền định thường xuyên và bạn sẽ sớm nhận thấy tình huống của mình được cải thiện.

9. Tăng cường sự gắn kết tâm linh

Thông qua thiền định, thì ý thức ở mức độ cao (ở lợi ích #5) tự nhiên sẽ củng cố sự hòa hợp tâm linh và giác quan thứ sáu (trực giác) của bạn. Bạn sẽ trải nghiệm được sự gắn kết mạnh mẽ với trực giác của mình, là thứ mang lại lợi ích lớn lao cho cuộc sống của bạn. Trực giác chính là thứ trao cho bạn những giải pháp sâu sắc và giá trị hơn tư duy logic và cái tôi của mình (xem lại lợi ích số 6).

Nếu như bạn hứng thú với hiện tượng tâm linh như xuất hồn, giấc mơ sáng suốt, v.v…, thì bạn sẽ nhận thấy thiền định là một bài tập nền tảng để rèn luyện những kỹ năng đó. Nếu bạn không hứng thú, thì cũng không cần phải hoang mang vì xác suất các kỹ năng tâm linh có thể xảy ra một cách tự phát gần như bằng không.

10. Tăng cường sự viên mãn trong cuộc sống

Nói chung, thì sự kết hợp những lợi ích khác nhau của thiền định sẽ củng cố và làm cho cuộc đời của bạn trở nên viên mãn hơn. Khả năng làm chủ bản thân được tăng cường, bạn trở nên tích cực và tươi trẻ hơn. Việc mài sắt lưỡi cưa thông qua thiền định đặt bạn vào vị trí để nhận được nhiều thứ hơn từ đời sống thường nhật.

Sưu tầm

 

Tham khảo thêm: Thế nào là thiền chân chính

 

- Bạn đang tìm một trung tâm đào tạo huấn luyện viên yoga uy tín nhất Việt Nam?

- Bạn đang băn khoăn nên học HLV Yoga ở đâu tốt nhất?

- Và bạn đang muốn biết học phí học huấn luyện viên yoga bao nhiêu tiền?

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, đào tạo giáo viên yoga, học phí hlv yoga

 

Có thể bạn ​quan tâm:

Tất tần tật về khóa đào tạo huấn luyện viên yoga

Khóa học hlv yoga cho người mới bắt đầu

Con đường trở thành huấn luyện viên yoga

Thời điểm tốt nhất để học huấn luyện viên yoga

Nên đăng ký khóa học huấn luyện viên yoga 200h hay 300h?