Blog

5 cách sáng tạo chuỗi bài tập cho lớp học Yoga

Là một HLV Yoga, bạn nên có kế hoạch trước khi bắt đầu mỗi giờ học cho mỗi lớp tiếp khác nhau, với mỗi chủ đề sáng tạo, những trình tự thông minh, các thông điệp có ý nghĩa,... Bởi, khi càng dạy nhiều lớp, sự lặp lại dẫn đến khả năng bạn sẽ cảm thấy tẻ nhạt, nhàm chán nếu không có cách giúp duy trì cảm hứng.

Câu hỏi đặt ra – làm thế nào để luôn duy trì cảm hứng, nguồn năng lượng để sáng tạo ra những chuỗi bài tập Yoga mới cho từng lớp, giúp cho cả bạn lẫn học viên luôn hào hứng với các bài tập?

Câu trả lời nằm ngay dưới đây, trong “5 cách sáng tạo chuỗi bài tập cho lớp học Yoga”.

Theo đó, bạn chỉ cần chọn ra cho mình 1 hoặc 2 cách phù hợp, hoặc cả 5 cách thì quá tuyệt vời - để thực hành siêng năng, thành thạo. Qua thời gian, bạn sẽ cảm nhận được khả năng, nguồn năng lượng để hướng dẫn Yoga của mình hoàn toàn khác biệt, vượt trội hơn rất nhiều.

1. Một chuỗi hay

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 1

Một chuỗi Yoga hoàn chỉnh bao gồm hầu hết các nhóm tư thế khác nhau, tập trung sức mạnh lên toàn bộ cơ thể ở các phần bằng nhau, thể hiện tính linh hoạt và cân bằng, cũng như di chuyển cột sống trong tất cả các hướng (gập, mở rộng, uốn và xoắn).

Khi thực hiện các mẫu cơ bản trong một chuỗi cân bằng (khởi động, làm ấm, tư thế đứng, đảo ngược, ngả lưng ra sau, vặn xoắn, gập về trước, và kết thúc bằng thư giãn Savasana), bạn có thể dễ dàng ghép một biến thể để giữ cho mọi thứ tuy đơn giản nhưng cũng thực sự thú vị.

2. Tư thế đỉnh

Chọn một đỉnh – nâng cao để tất cả các học viên cùng hướng tới (chẳng hạn như Mặt phẳng nghiêng hoặc tư thế Bánh xe), là một cách sáng tạo để xác định trình tự các tư thế của lớp học. Là một HLV Yoga, bạn nên giới thiệu cho các học viên một loạt các Asana trong khi hướng dẫn, gợi mở cho họ thấy con đường để hướng đến đó.

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 2

Sau khi đã chọn được “tư thế đỉnh” cho lớp học, người HLV Yoga hãy xem xét những gì cần phải được thêm vào, bớt ra, hoặc hướng dẫn ra sao để các học viên có thể cảm thấy những biểu hiện tích cực, nói cách khác là thành quả đạt được trong quá trình tập luyện. Đồng thời, bạn đừng quên kết hợp việc đếm nhịp để giảm từ từ trước khi thư vào phần giãn sâu.

3.Tập trung vào giải phẫu

Hướng dẫn các tư thế với lợi ích tập trung vào một vùng cụ thể của cơ thể (cho dù đó là vai, ngực, bụng, hông hay đùi,… ) là một cách dễ dàng và hiệu quả để các học viên có thể cảm nhận được sự khác biệt và cố gắng vượt lên trên khả năng của mình, mỗi ngày một chút. Nếu HLV Yoga quan sát thấy học viên tham gia lớp đều đặn, hãy tinh tế xoay vòng các vùng tập trung thông qua bài tập, tư thế.

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 3

4. Dạy vào một điểm

Tùy thuộc vào phong cách hướng dẫn Yoga của từng người, bạn có thể chọn một hoặc hai điểm trọng tâm trong mỗi buổi tập – cũng như việc lựa chọn tư thế đỉnh vậy. Điều này sẽ không chỉ giúp bạn dễ dàng xác định các tư thế sẽ xuất hiện trong mỗi chuỗi bài tập của bạn, mà còn giúp cách hướng dẫn, truyền đạt của bạn trở nên đặc biệt thú vị, dễ tiếp thu hơn.

5. Chủ đề hoặc cảm giác

Chọn một chủ đề hoặc dùng cảm giác với từng buổi học, kết hợp tư thế hoặc các nhóm tư thế nhằm giúp học viên thể hiện và trải nghiệm cảm giác, hay thái độ hoặc bài học mà người HLV Yoga muốn truyền đạt. Ví dụ, chủ đề của bạn chỉ đơn giản có thể là "lòng biết ơn" và trình tự của bạn (cùng với các hướng dẫn của bạn) có thể tập trung vào việc nâng nhẹ nhàng của ngực và mở rộng thân hướng tới tư thế tim mở. Hoặc chủ đề của bạn có thể là "biết sức mạnh của chính mình" và sau đó bạn cho học viên của mình giữ tư thế Chiến binh. Chủ đề là vô tận, không có đúng hay sai, mà vấn đề là sự sáng tạo dựa trên việc người HLV Yoga chuyên nghiệp cần lưu tâm đến sự phù hợp với cơ địa, khả năng của từng học viên trong lớp.

Nguồn: Yoga Jounal

Phương Thảo dịch & Tuyết Nhung biên tập – từ Học viện Yogadaily

 

- Bạn đang tìm một trung tâm đào tạo huấn luyện viên yoga uy tín nhất Việt Nam?

- Bạn đang băn khoăn nên học HLV Yoga ở đâu tốt nhất?

- Và bạn đang muốn biết học phí học huấn luyện viên yoga bao nhiêu tiền?

học huấn luyện viên yoga

 

 

Có thể bạn ​quan tâm:

Tất tần tật về khóa đào tạo huấn luyện viên yoga

Khóa học hlv yoga cho người mới bắt đầu

Con đường trở thành huấn luyện viên yoga

Thời điểm tốt nhất để học huấn luyện viên yoga