Blog

5 LÝ DO HÀNG ĐẦU ĐỂ KHÔNG THAM GIA KHÓA HUẤN LUYỆN VIÊN YOGA

Thường thì có một giấc mơ chưa được đánh thức trong nhiều người, đó là trở thành một huấn luyện viên yoga. Nhiều người gần như đã sẵn sàng dấn thân thì lại bắt đầu suy nghĩ về các lý do để không tham gia một khóa học hlv yoga. Theo kinh nghiệm của tôi, chúng ta thường là chuyên gia trong việc ngáng chân thành công của chính mình.

Thành công chỉ đến khi ta theo đuổi ước mơ và đam mê của mình.

Ngày hôm nay, tôi muốn nói về 5 lý do phổ biến khiến các huấn luyện viên tương lai đầy tiềm năng trở nên lo lắng và quyết định không theo đuổi giấc mơ trở thành một huấn luyện viên yoga:

1. “Các huấn luyện viên yoga khác có thể thực hiện các tư thế yoga nâng cao hơn tôi.”

Không giống như khiêu vũ hay trượt băng nghệ thuật, yoga là tất cả những gì mà bạn cảm nhận về phần bên trong. Nếu một tư thế khiến bạn cảm thấy tốt đẹp ở bên trong nội tâm của mình, thì đó mới chính là tất cả những điều quan trọng. Có thể đúng khi nói việc linh hoạt hơn mức trung bình có thể hữu ích trong việc giảng dạy một vài loại hình yoga nâng cao hơn về mặt thể chất. Tuy nhiên, độ linh hoạt trung bình cũng có thể là một thế mạnh bởi vì nó cho người huấn luyện viên cái nhìn sáng suốt về các lựa chọn và sự điều chỉnh cần thiết đối với các học viên trung bình.

Các huấn luyện viên yoga tốt nhất nhận ra rằng lớp yoga của họ xoay quanh việc đáp ứng nhu cầu của học viên, chứ không phải thể hiện kỹ năng thể chất thượng thừa của họ. Người huấn luyện viên giỏi nhìn chung quanh phòng và để ý xem học viên nào thì cần được điều chỉnh để dễ vào các asana đơn giản trong sự thoải mái  và học viên nào thì cần phải luyện nâng cao hơn. Những huấn luyện viên nhạy cảm biết quan sát này có thể gặp khó khăn bước đầu chính việc tập luyện các tư thế của họ. Nhưng một người huấn luyện viên gặp khó khăn với một tư thế nâng cao vẫn có thể có khả năng giải thích chi tiết cách để thành thục một tư thế khó khi họ trải nghiệm và vượt lên được sự khó khăn của chính mình. Các huấn luyện viên có độ dẻo đặc biệt khác thường hay gặp khó khăn để tưởng tượng ra cơ thể của một người bình thường trông như thế nào và khiến việc nhìn nhận cách vận hành của khung xương trở nên khó khăn hơn. Yoga không phải để bạn trở nên khác thường hay bắt đầu từ sự khác thường, Yoga đúng là khi bạn bắt đầu với điểm xuất phát của chính mình.

Vì thế một HLV Yoga giỏi không phải là người luyện tập siêu hạng các tư thế, mà là biết được điểm giới hạn của học viên và giúp họ từng bước vượt qua trở ngại từ xuất phát điểm của chính họ.

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 1

2. “Mọi người muốn một huấn luyện viên yoga tươi trẻ. Tôi không còn đủ trẻ để dạy Yoga nữa.”

Khả năng giảng dạy thì không bị ảnh hưởng bởi thời gian. Các vị huấn luyện viên yoga thâm niên đều là những hình mẫu cho các học viên từ trẻ tới già.

Có nhiều phong cách yoga thích hợp với mọi độ tuổi. Các lớp yoga hồi phục, yoga trị liệu nhẹ nhàng, và thậm chí là yoga hatha tiêu chuẩn hoặc yoga hatha flow thường phù hợp trong khả năng thể chất của các học viên và giáo viên cao tuổi.

Con người đang sống thọ hơn và đang tìm các cách để rèn luyện thân thể nhằm bảo dưỡng các khớp nối khỏe mạnh và cải thiện chất lượng cuộc sống của họ. Yoga là một giải pháp hoàn hảo.  Với nhiều người thuộc thế hệ trước đang kiếm tìm một cách rèn luyện thân thể một cách tỉnh thức, an toàn và toàn tâm. Vì thế luôn cần các huấn luyện viên giàu lòng trắc ẩn, trưởng thành và nhẹ nhàng để đáp ứng được nhu cầu mạnh mẽ này. Nhiều nhà thực hành chăm sóc sức khỏe, nhà trị liệu sinh lý và nhà trị liệu cột sống đang kết hợp với huấn luyện viên yoga để tạo ra một dạng trị liệu toàn diện hơn.

3. “Tham gia một khóa học đào tạo huấn luyện viên yoga tốn rất nhiều tiền.”

Rất đúng khi có nhiều chương trình đào tạo huấn luyện viên yoga đắt đỏ. Tuy nhiên, tôi sẽ khuyến khích những ai hứng thú với việc giảng dạy yoga nên dành thời gian tìm kiếm khóa học phù hợp nhất với mức giá tốt nhất. Có nhiều khóa đào tạo huấn luyện viên yoga với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, tài liệu học xuất sắc và chương trình mang tính tương tác này nằm trong khả năng chi trả của bạn.

Nếu ngân quỹ của bạn hạn chế, thì hãy tìm một chương trình có đưa ra kế hoạch thanh toán phù hợp với khả năng. Nếu bạn có một vài kỹ năng đặc biệt có thể hữu ích với phòng tập, thì hãy tìm hiểu về cơ hội cống hiến tài năng đó để đổi lấy mức học phí toàn phần hay bán phần. Các phòng tập yoga thường được điều hành ít nhất một phần bởi các tình nguyện viên và thường có nhu cầu đối với những người có các kỹ năng đặc biệt như nhiếp ảnh, tiếp thị quảng cáo, truyền thông, v.v

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 2

4. “Mục tiêu của tôi là đắm mình vào triết lý của yoga. Tôi không muốn đứng lớp vì tiền bạc hay khởi xướng công việc yoga.”

Nhiều người quyết định tham gia vào một chương trình đào tạo huấn luyện viên yoga thì có hứng thú với việc đào sâu thực hành của bản thân hơn là bắt đầu một công việc yoga. Điều này hoàn toàn ổn. Chương trình huấn luyện viên yoga là một cách tuyệt vời để đắm chìm bản thân bạn vào việc giảng dạy yoga. Ngay từ đầu thì không có một nhu cầu cụ thể nào để bạn cam kết bản thân với sự nghiệp là một huấn luyện viên yoga. Tuy nhiên, có một sự thú vị khi nhiều học viên tham gia vào chương trình đào tạo huấn luyện viên, dù họ không hề có ý định giảng dạy nhưng sau đó lại thay đổi cách suy nghĩ của mình.

Các học viên tốt nghiệp từ một chương trình đào tạo huấn luyện viên yoga thường bắt đầu dạy yoga như là một sở thích. Họ dạy yoga cho một vài người bạn hoặc giảng dạy các lớp Karma (Phục vụ cộng đồng) tại các phòng tập. Ngay khi cơ sở dữ liệu của họ bắt đầu được mở rộng và họ dần tự tin hơn với vai trò là một huấn luyện viên, thì hầu hết bọn họ đều bắt đầu tính phí cho chuyên môn của mình.

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 3

5. “Tôi e sợ là tôi sẽ không kiếm đủ tiền để hỗ trợ bản thân từ việc giảng dạy Yoga.”

Tùy thuộc vào tình hình tài chính của mình, hầu hết các huấn luyện viên yoga mới đều bắt đầu giảng dạy yoga bán thời gian. Với những bước đi đúng đắn, các huấn luyện viên yoga có thể bắt đầu với việc giảng dạy bán thời gian và từ từ chuyển dần sang công việc toàn thời gian. Tương tự bất kỳ công việc kinh doanh mang tính khởi nghiệp và nhỏ lẻ, công việc giảng dạy yoga cũng cần thời gian để bạn có thể kiếm đủ tiền hỗ trợ bản thân và gia đình mình. Hiện tại thì có đủ các khóa học chất lượng mà bạn có thể theo học. Các khóa học này sẽ giúp bạn xây dựng công việc của riêng mình với vai trò là một Huấn luyện viên Yoga.

Theo tạp chí Yoga, thì nghiên cứu mới nhất cho thấy "Yoga ở Mỹ" gia tăng gần 30 phần trăm kể từ năm 2008. Những số liệu thống kê này chỉ ra rằng việc thực hành giảng dạy hiệu quả cân bằng với thực hành kinh doanh hợp lý có thể biến giảng dạy yoga trở thành một lựa chọn nghề nghiệp thay thế đầy tiềm năng. 

Tuyệt đối không có một lý do mà tại sao bất kỳ ai trong chúng ta không nên nỗ lực để nhận ra ước mơ của mình. Chúng ta luôn luôn nên nỗ lực phấn đấu để trở thành người tốt nhất có thể. Rất dễ để nghĩ đến tất cả các lý do để bạn không thể thành công với giấc mơ trở thành một Huấn luyện viên Yoga của mình. Tuy nhiên, lý do chính để bất kỳ ai thành công ở bất kỳ điều gì là do niềm đam mê và sự cam kết.

Nếu bạn đam mê trở thành một huấn luyện viên yoga và chọn lựa kỹ lưỡng một khóa đào tạo huấn luyện viên yoga thì có muôn vàn lý do trên đời để bạn thành công.

 

Bài viết: Laura Phelp - Giáo viên Yoga Quốc tế

Yogadaily biên dịch

 

Có câu hỏi rằng học huấn luyện viên yoga có khó không?

Câu trả lời không nằm ở các Giáo viên đào tạo Yoga, không nằm ở các bạn Học viên đã từng học khóa đào tạo HLV Yoga.

Câu trả lời nằm ở chính bạn. Chỉ cần bạn có đủ đam mê với Yoga, đủ quyết tâm theo đuổi đến cùng mơ ước trở thành Huấn luyện viên Yoga thì mọi trở ngại, mọi khó khăn trong hành trình học tập chỉ như những viên sỏi nhỏ bé trên bước tiến của bạn.

smiley

 

- Bạn đang tìm một trung tâm đào tạo huấn luyện viên yoga uy tín nhất Việt Nam?

- Bạn đang băn khoăn nên học HLV Yoga ở đâu tốt nhất?

- Và bạn đang muốn biết học phí học huấn luyện viên yoga bao nhiêu tiền?

 

học huấn luyện viên yoga