Blog

7 Bí quyết áp dụng triết lý Yoga vào việc dạy tư thế Yoga dành cho Huấn luyện viên

Làm thế nào để kết hợp Triết lý Yoga vào cùng với các tư thế Asana mà không có sự đối nghịch hay trái ngược dành cho lớp học và các học viên của bạn?

Là một Giáo viên Yoga, hẳn bạn cảm thấy cần có trách nhiệm với các học viên của mình. Bằng cách dùng lời nói để hướng dẫn và bằng những phương pháp chỉnh sửa, người Giáo viên, Huấn luyện viên (HLV) Yoga có nhiệm vụ bảo vệ học viên an toàn về mặt thể chất. Một HLV Yoga chuyên nghiệp là giúp học viên cảm thấy được thoải mái và sẵn sàng trong khi vẫn khuyến khích họ vượt qua giới hạn của bản thân. Một vài HLV có cách hướng dẫn bằng tiếng Sanskrit, và những phương pháp thở Ujjaji. Một số HLV khác thì sử dụng âm nhạc, thậm chí có những HLV lại thích truyền đạt những trích dẫn trong kinh Bhagavad Gita. Song, trong hầu hết các trường hợp, tất cả những HLV Yoga thực hiện những điều đó là để sáng tạo ra những chuỗi bài tập và hướng dẫn những chuỗi tư thế thông minh.

Để làm những việc trên là cả một quá trình đòi hỏi có sự kết hợp chặt chẽ của nhiều yếu tố bao gồm cảm guồn cảm hứng và cấu trúc của 7 nhánh Yoga. Yêu cầu chung của việc hướng dẫn những giá trị này là cần có sự sự đồng cảm và với mỗi người, đó là cả một nghệ thuật.

Dưới đây là những bí quyết mà bất kỳ người HLV Yoga tâm huyết nào cũng nên biết:

1. Kết nối được các bài giảng với cuộc sống hiện đại

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 1

Năm 2015,  một vài người Mỹ tin vào các vị thần trong đạo Hindu hoặc những vị thần cổ xưa, đã đến những ngọn núi cao ở Nepal để giải quyết những vấn đề của bản thân. Bài học của Ahimsa (không bạo lực – cấp bậc  đầu tiên trong 8 bậc thực hành Yoga) là một ví dụ cho việc ứng dụng hoàn hảo, để giải quyết những vấn đề hàng ngày của mỗi người.

Tất cả các Sutras (Kinh), Yamas (điều khiển) và Niyamas (quy tắc ứng xử) của Triết lý Yoga đều có liên quan đến cuộc sống hiện đại ngày nay như nó đã từng như vậy trước đó hàng ngàn năm. Vì vậy, chúng ta chỉ cần thực hành sao cho phù hợp với hoàn cảnh hiện tại.

2. Chia nhỏ ra – mỗi ngày một chút, một chút

Thay vì phải “dồn”  tất cả kiến thức, các nhánh của Yoga vào một lớp học 90 phút, thì một HLV Yoga chuyên nghiệp hãy khéo léo chia nhỏ ra, chọn một chút, một chút để truyền đạt cho học viên mỗi ngày, một nhánh hoặc một “Yama” mỗi khi tham gia hướng dẫn một lớp học. Điều này sẽ cho phép lượng kiến thức được chia nhỏ ra nhằm giúp học viên dễ “nuốt” hơn.

3. Tạo ra các chuỗi tư thế theo chủ đề của riêng bạn

Khi nếu nói về Niyama theo một số quan điểm cá nhân, các tư thế hướng nội như con quạ, hay như các tư thế phủ phục trong danh dự như tư thế em bé, là ví dụ sinh động của ý tưởng này. Chính ý nghĩa hay quan điểm về các tư thế đã là những ý tưởng rất tuyệt vời để bạn tạo thành một thể thống nhất trong các chủ đề bài tập của bạn.

4. Chọn một bản nhạc kể lại câu chuyện của bạn

Có hàng trăm bài nhạc về tình yêu, bình an, hạnh phúc, cân bằng… vì vậy, nếu bạn sử dụng âm nhạc trong lớp học, hãy dùng lời bài hát để nhấn mạnh một cách tinh tế những câu chuyện hay dụng ý của bạn.

5. Tìm những tài liệu hiện đại để minh họa cho văn bản cổ đại

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 2

Không phải ai cũng biết đến Lão tử hay thầy Swami Vivekananda, nhưng hầu hết đều biết  John Lennon hay Martin Luther King - những thông điệp tương tự nhau, và mang tính hiện đại, phổ rộng cao. Chính vì vậy, người HLV Yoga hãy tìm ra những tài liệu này để học viên cảm nhận được bạn đang nói cùng ngôn ngữ với họ.

6. Giúp học viên mở tâm trí và quan sát chúng

Ngoài việc hướng dẫn và chỉnh sửa tư thế, HLV Yoga còn giúp học viên nhận biết những gì đang đến trong tâm trí, chứ không phải bắt họ phải suy nghĩ. Hãy nói về những giá trị hữu ích từ các Kinh, Triết lý về Yoga để học viên cân nhắc. Đồng thời, bạn nên khuyến khích các học viên thực hành các nhánh, con đường Yoga và lưu ý những trải nghiệm mà những việc thực hành này đem đến.

7. Theo đuổi sự đam mê.

Như ai đó đã nói - “hãy viết những điều bạn biết” – có thể hiểu nôm na là: hãy truyền đạt những thông điệp với niềm đam mê chân thật nhất. Vì thế, khi người HLV Yoga nói từ trái tim sẽ tạo ra tiếng vang sâu sắc nhất đến người khác.

Học viện Yogadaily chúc những ai đang và sẽ là HLV Yoga tâm huyết sẽ chọn được những bí quyết phù hợp để kết hợp Triết lý Yoga vào các chuỗi Asana một cách tốt nhất!

Trích nguồn Yoga Journal

Phương Thảo dịch, Tuyết Nhung biên tập – từ Học viện Yogadaily

 

học huấn luyện viên yoga

 

Có thể bạn ​quan tâm:

Tất tần tật về khóa đào tạo huấn luyện viên yoga

Khóa học hlv yoga cho người mới bắt đầu

Con đường trở thành huấn luyện viên yoga

Thời điểm tốt nhất để học huấn luyện viên yoga

Nên đăng ký khóa học huấn luyện viên yoga 200h hay 300h?