Blog

7 điều không ai nói bạn biết về một HLV Yoga xuất sắc

Chắc hẳn khi vào một lớp học Yoga, bạn thừa đủ khả năng đánh giá một HLV nào dạy tốt hay không tốt, có năng lượng hay không, và đặc biệt là có kết nối được với học viên hay không. Nhưng chắc chắn gần như chẳng ai nói bạn biết điều gì làm nên một HLV Yoga xuất sắc, trừ khi bạn tham gia một khóa đào tạo HLV Yoga chuyên nghiệp vượt trội. Học viện Yogadaily sẽ chia sẻ cùng bạn vài điều về một HLV Yoga có sức hút và tầm ảnh hưởng đặc biệt.

Một HLV Yoga chuyên nghiệp vẫn chưa được gọi là xuất sắc nếu bạn không biết những điều sau đây:

Những điều NÊN: 

1. Luôn tích cực động viên

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 1

Với những học viên mới hay có tâm lý lo sợ, căng thẳng. Vì thế, HLV Yoga nên nhẹ nhàng quan tâm, trao đổi để hiểu được tâm lý, vấn đề hay nhu cầu của từng học viên. Đồng thời, HLV cần luôn nói những lời động viên tích cực, khích lệ để học viên vượt qua trở ngại tâm lý, dễ dàng thực hành các động tác Yoga tốt hơn.

2. Hướng dẫn đầy đủ, mạch lạc

Giọng nói của người HLV giàu kinh nghiệm thường sẽ có âm lượng vang, lớn, rõ ràng. Họ thường sẽ nói một cách mạch lạc và không quá dài dòng. Ngoài việc hướng dẫn cách thực hiện tư thế, các HLV này cũng không quên chia sẻ về lợi ích, tác động của từng tư thế lên cơ thể, cũng như các chống chỉ định, lưu ý khi tập những động tác khó.

3. Có sự nhảy cảm & khiêm tốn

Hai đức tính quan trọng và cần thiết nhất của HLV Yoga đó chính là sự nhạy cảm và khiêm tốn. Sự nhạy cảm giúp người HLV biết rõ khi nào học viên cần được thư giãn, khi nào học viên cần sự trợ giúp hay không. Bên cạnh đó, tính khiêm tốn giúp người HLV theo sát, dễ dàng đồng hành, chia sẻ cùng học viên hơn. Bởi bất cứ khi nào học viên thực hiện chưa tốt, HLV sẽ không chỉ trích, chê bai, trêu chọc hay so sánh học viên đó với họ trong quá khứ, hoặc với bất kỳ ai khác. Vì Yoga là bộ môn rèn luyện tâm - thân - trí, luyện tập bằng sức lực và cơ địa của mỗi người chứ không phải là một môn cạnh tranh, hơn thua như những môn thể thao khác.

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 2

4. Tỏ ra thân thiện, cởi mở

Ở cuối buổi, các HLV Yoga nên ngồi nán lại trong trường hợp học viên muốn nêu những câu hỏi cá nhân mà không tiện hỏi trước lớp. Thường tâm lý học viên hay e ngại nên nếu bạn tỏ ra thân thiện, cởi mở, học viên sẽ được dịp mở lòng, bạn có cơ hội giải đáp thắc mắc của học viên để giúp họ mau tiến bộ.

5.Có cá tính riêng

Đây là đặc điểm quan trọng làm nên một HLV Yoga xuất sắc. Nếu sự chuyên nghiệp thể hiện ở kỷ luật, phong độ ổn định, hệ thống, quy trình chuẩn có tính chất lặp đi lặp lại với người này người kia, sự xuất sắc cao hơn sự chuyên nghiệp. HLV cá tính vượt ra khỏi sự chuyên nghiệp của mình để mang đến cho học viên những bài học riêng đắt giá thông qua trải nghiệm, lối sống riêng biệt của mình nhưng có sức lôi cuốn đủ để thuyết phục học viên làm theo và đạt được lợi ích.

Những điều KHÔNG NÊN

1. Quá chú tâm đặc biệt vào một vài học viên nào đó

Khi chỉnh sửa các tư thế cũng không nên quá chú tâm vào một học viên nào đó. Với học viên được chỉnh sửa nhiều họ có thể cảm thấy khớp hay tự ái. Với học viên không được quan tâm nhiều họ lại cảm thấy thiệt thòi. Vì vậy, HLV nên quan sát, chia sẻ năng lượng một cách cân bằng cho cả lớp.

2. Tập các asana cùng học viên

Nếu bạn vào một lớp học mà HLV dành hơn 90% thời gian tập các tư thế cùng với HLV thì bạn nên cân nhắc lại việc lựa chọn HLV này. Vì một trong những nguyên tắc quan trọng của người HLV là cần phải quan sát và truyền năng lượng cho học viên. Nếu phần lớn thời gian HLV chỉ tập trên thảm, thì không thể theo dõi lớp học thật tốt được. HLV cũng không thể giúp cho học viên điều chỉnh những tư thế mà họ đang tập sai.

 3. Nằm thư giãn cùng  học viên

Dạy Yoga là quá trình truyền năng lượng. HLV cần làm sao cho năng lượng của lớp học được thông suốt và được truyền đi liên tục. Chính vì vậy, việc nằm thư giãn cùng học viên hay liên tục ngồi dạy cần hạn chế. Khi HLV đứng lên và đi vòng quanh lớp là một cách để mang năng lượng khỏe mạnh và bình an đến học viên.

Mục tiêu của bạn không chỉ trở thành một HLV Chuyên nghiệp mà là một HLV xuất sắc có tầm ảnh hưởng mạnh đến học viên của mình. Vì thế, hãy chọn một nơi đào tạo thật lý tưởng để giúp bạn đạt được điều này.

Namaskar!

 

học huấn luyện viên yoga

 

Có thể bạn ​quan tâm:

Tất tần tật về khóa đào tạo huấn luyện viên yoga

Khóa học hlv yoga cho người mới bắt đầu

Con đường trở thành huấn luyện viên yoga

Thời điểm tốt nhất để học huấn luyện viên yoga

Nên đăng ký khóa học huấn luyện viên yoga 200h hay 300h?