Blog

BÍ QUYẾT GIỮ SỨC KHỎE, AN TOÀN VÀ TINH THẦN VỮNG VÀNG KHI DẠY YOGA

Đảm bảo an toàn cho học viên trong lúc tập Yoga là việc ưu tiên của các HLV. Mọi nỗ lực của chúng ta trong khi giảng dạy hay luyện tập đều là giúp mọi người giảm được những nỗi đau về cả thể xác lẫn tinh thần của học viên. Từ việc hoàn thiện bản thân cho đến phong cách truyền đạt cần được rõ ràng, gần gũi hơn. Tuy nhiên, chúng ta thường chủ quan bỏ qua việc chính mình bị thương hay trở nên quá căng thẳng làm mất đi nội lực tự nhiên trong khi dạy.

Dạy yoga không quá nặng nhọc như một số nghề khác, có nhiều nghề mang rủi ro cao hơn; nhưng công việc này cũng có khá nhiều thách thức về tinh thần và thể chất.

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 1

Vài bí quyết sau sẽ giúp bạn giữ được sức khỏe, an toàn và tâm lực vững chắc trong suốt quá trình giảng dạy.

 

1. Giới hạn việc làm mẫu tư thế

Với một người luyện tập yoga thường xuyên sẽ thật dễ dàng khi làm mẫu các tư thế trên lớp: bạn chỉ cần bật lên cân bằng trong 1 cánh tay, uốn lưng, hoặc xoắn để minh họa trực quan sinh động hơn bài dạy của mình. Điều này là tốt nhưng việc bạn quá chú tâm vào các động tác có thể khiến bạn luôn quá căng thẳng (có thể sẽ kèm theo các biểu hiện như: sự lạnh lùng, cường điệu, chỉ chú tâm vào thể hiện các động tác mà không bao quát được lớp học).

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 2

Chắc chắn, sẽ có lúc thích hợp để bạn thể hiện, hay có làm cũng dừng ở mức nhất định, đừng để bị thương vào những khoảnh khắc đơn giản và vô hại như thế này! Thật không đáng chút nào. Phải luôn kiểm tra bản thân, nếu bạn nhận ra rằng bạn đang cố gắng gây ấn tượng với học viên thì hãy dừng lại. Nên có đội ngũ trợ giảng hoặc học viên thành thục hỗ trợ bạn trong việc làm mẫu các tư thế vì cơ thể họ đã được làm nóng tốt sẵn sàng cho việc thực hiện tư thế.

2. Chánh niệm khi chỉnh sửa tư thế

Trong các khóa học đào tạo, tôi yêu cầu học viên nào đã từng bị chấn thượng hoặc cảm thấy quá sức trong lúc được điều chỉnh thì đưa tay lên. Thật không may, 35% đến 40% lớp học giơ tay. Và tôi chắc chắn rằng nếu hỏi các giáo viên có từng bị chấn thương trong khi điều chỉnh tư thế cho học viên không thì tỷ lệ có thể cũng tương đương.

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 3

Chỉnh sửa tư thế cho học viên, rất không may là có thể làm chính bạn bị chấn thương nếu bạn không tập trung vào đặc điểm cơ thể của chính mình và những vấn đề sức khỏe của chính mình. Bạn có thể khiến chính mình bị tổn hại nhiều hơn nếu bạn đang bị chấn thương khớp gối, thắt lưng, hoặc vai mà vẫn phớt lờ nó đi trong lúc dạy.

Giúp học viên có các tư thế đẹp là việc nên làm, nhưng chúng ta cần phải ưu tiên sự an toàn và thoải mái của chính bản thân trước. Nếu quá mệt mỏi hoặc đang điều trị một chấn thương,  tốt nhất là bạn nên nghỉ ngơi, hoặc chỉ dùng kỹ thuật chỉnh sửa khác như dùng lời nói chẳng hạn. Khi tham gia một khóa học Đào tạo HLV Yoga chuyên nghiệp chắc chắn bạn sẽ học nhiều hơn 1 kỹ thuật chỉnh sửa để giúp bạn luôn linh hoạt để bảo vệ bản thân mình.

3. Luôn nhớ hít vào thở ra

Mỗi khi bạn cho học viên hít thở, tạm dừng một chút và chính bạn cũng nên giữ nhịp thở. Giữ được nhịp thở, làn hơi sẽ giúp bạn tập trung, giữ được năng lượng trong cơ thể và thoải mái khi dạy. Tâm lực, trí lực tràn đầy học viên cũng cảm thấy được năng lượng từ bạn, ngăn ngừa sự mệt mỏi chán nản cho lớp học.

4. Tin tưởng vào sức mạnh của việc thực hành

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 3

Mọi người hay có khuynh hướng tự phê bình, xét nét bản thân. Chúng ta thường đặt yêu cầu quá cao hoặc thiếu tự tin trong giảng dạy. Đừng bị chi phối bởi suy nghĩ: ”Giáo viên là trung tâm của lớp học”. Lớp học được diễn ra tốt đẹp một phần là kinh nghiệm của giáo viên và phần lớn là sự hòa hợp của học viên vào môi trường học. Người hướng dẫn chỉ cần giữ tinh thần thực sự thoải mái, tin tưởng vào quá trình tập luyện của bản thân và nhất là tạo điều kiện cho học viên của mình trải nghiệm. Bạn sẽ thật sự hạnh phúc và khỏe mạnh hơn nếu như san sẻ bớt “việc” trải nghiệm cho học viên.

5. Hãy yêu quý bản thân mình

Giảng dạy yoga có thể khiến cảm xúc của bạn lên xuống như chiếc bập bênh, bộc lộ cái tôi của mỗi cá nhân rõ nét. Do vậy, người hướng dẫn, người thầy cần phải luôn biết giới hạn bản thân ở đâu, cảm thông với cảm xúc nội tại, yêu thương ngay cả khuyết điểm của mình. Làm như vậy sẽ khiến bạn đỡ căng thẳng và vượt qua được mỗi khi thử thách xuất hiện.  

Tác giả: Jason Crandel - Giáo viên Yoga nổi tiếng thế giới

Biên Dịch: Đan Thùy - Yogadaily team

 

- Bạn đang tìm một trung tâm đào tạo huấn luyện viên yoga uy tín nhất Việt Nam?

- Bạn đang băn khoăn nên học HLV Yoga ở đâu tốt nhất?

- Và bạn đang muốn biết học phí học huấn luyện viên yoga bao nhiêu tiền?

học huấn luyện viên yoga