Blog

Định kiến

Đây là một trong nội dung Triết lý Yoga của Khóa học Huấn luyện viên Yoga tại học viện Yogadaily.

Có một thanh niên mắc bệnh sợ gà,cứ trông thấy gà là chạy. Hỏi tại sao thì anh ta trả lời: "Con gà nó nghĩ tôi là con sâu, nên phải chạy ngay không nó mổ chết".

Gia đình đưa anh ta đến bệnh viện tâm thần để chữa trị. Hàng ngày, ngoài việc uống thuốc, anh ta phải học thuộc lòng câu "Tôi không phải là sâu, nên chẳng việc gì phải sợ gà".

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 1

​Sau ba tháng chữa trị, bác sĩ làm bài kiểm tra:

- Anh có phải là sâu không?

- Tôi không phải là sâu.

- Anh có còn sợ gà không?

- Tôi không phải sâu, nên chẳng việc gì phải sợ gà.

Thấy không còn triệu chứng gì bất thường, bác sĩ cho anh ra viện.

Vừa tới cổng bệnh viện, nhìn thấy một con gà, anh ta vẫn sợ hãi, chạy bán sống bán chết. Mọi người xúm vào hỏi:

- Anh có phải là sâu đâu mà sợ gà?

Anh ta trả lời:

- Đúng thế. Nhưng ba tháng qua chỉ có mình tôi được học, nên chỉ mình tôi biết, tôi không phải là sâu. Chứ con gà có được học hành gì đâu. Nhỡ nó vẫn tưởng tôi là sâu thì sao?

 học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 2

 

Bài học ở đây rất thú vị. Sau khi được chữa trị, người thanh niên đã thoát khỏi định kiến mình là sâu nhưng vẫn sợ gà, vẫn còn định kiến cũ.

Thỉnh thoảng chúng ta có dịp gặp lại bạn bè thời phổ thông. Ngày xưa ai học giỏi bây giờ vẫn được tôn trọng, ai học kém tiếp tục bị coi thường. Mấy chục năm xa cách, mọi người đều thay đổi rất nhiều, nhưng cái định kiến về thứ hàng vẫn giữ nguyên!

Sống lâu sẽ có nhiều kinh nghiệm. Kinh nghiệm nói chung là tốt, nhưng nó cũng hình thành trong ta vô số định kiến, khiến ta không nhìn được cái mới. Chúng ta sẽ không tin thiên nga có thể màu đen, vì quen nhìn thấy thiên nga màu trắng. Một thí sinh vẽ tranh thủy mạc, vẽ cây trúc màu đỏ. Các giám khảo bĩu môi hỏi "Làm gì có trúc màu đỏ?". Nhưng nếu thí sinh này vẽ trúc màu đen thì lại bình thường, mặc dù cũng không có cây trúc nào màu đen. Định kiến là thứ rất khó tẩy khỏi não. Trong hồi ký của mình, Nelson Madela thú nhận: "Một lần lên máy bay, nhìn thấy phi công là người da đen, tôi rất lo lắng và cảm giác lo lắng đó kéo dài đến hết chuyến bay. Sau đó tôi đã rất xấu hổ, vì bản thân mình cũng là người da đen, cả đời đấu tranh chống phân biệt chủng tộc, nhưng không thể tin nổi một người da đen có thể lái máy bay an toàn".

Để giảm bớt tác hại của định kiến, chúng ta phải hết sức cảnh giác với kinh nghiệm của chính mình, đồng thời phải nhận thức được sự vận động liên tục của vạn vật: cái gì cũng có thể tốt lên hoặc xấu đi. Người xưa có câu: "ba ngày không gặp nhau, gặp lại sẽ là người khác".

 học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga , học phí học hlv yoga 3

 

Hãy bắt đầu một ngày mới không định kiến, các bạn nhé!

Muốn ... Phải ...

 

Có thể bạn qu​an tâm:

Tất tần tật về khóa đào tạo huấn luyện viên yoga

Khóa học hlv yoga cho người mới bắt đầu

Con đường trở thành huấn luyện viên yoga

Thời điểm tốt nhất để học huấn luyện viên yoga

Nên đăng ký khóa học huấn luyện viên yoga 200h hay 300h?