Blog

Giá trị thực sự của việc học là gì?

Chuyện kể rằng Khổng Tử có học trò tên Mỗ, người nước Đằng. Mỗ học vào loại trung bình, song luôn luôn tự cho mình là giỏi nhất. Học được vài năm, Mỗ xin về nước vì tưởng rằng đã học hết đạo của thầy. Tử Cống thấy vậy hỏi:
 
- Người ấy về nước rồi làm quan có sao không?
Khổng Tử rung đùi đáp:
- Không sao.
Lại hỏi tiếp:
- Làm tướng có được không?
Khổng Tử vuốt râu đáp:
- Được.
Lại hỏi tiếp:
- Thế nhỡ về làm giặc?
Khổng Tử vừa ngáp vừa trả lời:
- Cũng không hại gì.
 
Bấy giờ Tử Cống mới yên tâm mà thủng thẳng:
- Nghe nói Mỗ xin về nước chỉ để làm thầy!
Khổng Tử vừa nghe câu đó, bỗng giật bắn mình. Thế là chân không kịp xỏ giày, áo không kịp cài khuy, vội vàng lao ra cổng chạy như hớt hơ hớt hải. Học trò đuổi theo hỏi: “thầy chạy đi đâu?”. Khổng Tử vừa chạy vừa đáp:
- Sang ngay nước Đằng.
Học trò lại hỏi: “sang nước Đằng làm gì?”.
Khổng Tử vẫn vừa chạy vừa trả lời:
- Sang ngăn không cho tên Mỗ làm thầy. Hắn có làm quan thì cùng lắm chỉ hại đến một ấp. Làm tướng cũng chỉ hại đến một thành. Thậm chí có làm giặc cũng chưa chắc đã hại nổi ai. Nhưng nếu hắn làm thầy thì sẽ hại đến muôn đời. Ngay cả ta cũng khó mà tránh khỏi liên lụy…".
 
 
giá trị của học
 
enlightenedenlightenedenlightened
 
 

Hôm nay mình chia sẻ một quan điểm hoàn toàn không nói gì đến lĩnh vực Yoga, nhưng lại rất hữu dụng cho những ai đang tập Yoga, đặc biệt là những bạn đã và đang học khóa Huấn luyện viên Yoga.

 

3 điều bắt buộc PHẢI có thì mới thực sự là học và dung nạp trọn vẹn kiến thức:

 

* Sự học không bao giờ là đủ.

Lenin từng có câu nói bất hủ ‘Học, học nữa, hoạc mãi’. Sự học không ngừng này đúng cho mọi lứa tuổi, mọi lĩnh vực, mọi ngành nghề.

Những người thành công, giàu có và hạnh phúc là những người luôn luôn tìm tỏi, học hỏi ở bất cứ đâu, trong bất cứ thời gian nào và từ bất cứ người nào, chứ không nhất thiết là phải học trong trường, lớp nào đó.

Trên thực tế thì số người ‘không ngừng học’ này lại không nhiều. Người ta thường học như một ‘cỗ máy học’. Học trường này, trường kia mục đích chỉ để nhận cái bằng, cái chứng chỉ, và rồi coi đó là kiến thức tối thượng, không cần phải học thêm gì nữa. Thậm chí có những người vì ‘cái tôi’ ảo tưởng quá lớn mà bảo thủ không thèm học hỏi từ những người cùng lứa hoặc thế hệ sau mình. Những người này đã tự đóng cửa một phần thế giới của mình.

Triết gia nổi tiếng người Mỹ Benjamin có câu nói bất hủ “Nhiều người chết từ năm 25 nhưng mãi đến 75 tuổi mới được chôn cất’, tương đương với hình ảnh ẩn dụ của Việt Nam “Ếch ngồi đáy giếng”. Câu nói này mô tả những kẻ tưởng mình đã biết tất cả và sống phần đời còn lại trong thế giới ảo tưởng của mình.

 

* Học PHẢI đi đôi với hành.

Triết lý đơn giản này ai ai cũng cho mình là hiểu được nó, nhưng thực tế thì ngược lại. Bởi người ta chỉ có thể hiểu những gì mà người ta ứng dụng, và ngược lại, người ta sẽ ứng dụng ngay những gì mà người ta thực sự hiểu.

Lối học của phần lớn những người tôi quen biết là học, học tiếp, học cao hơn nữa. Học đến khi nào không thể học được nữa thì ra mở lớp dạy học lý thuyết chứ chẳng bao giờ dám ứng dụng những kiến đã học vào cuộc sống thực tế. Đó đơn giản là những ‘cỗ máy học’.

Mục đích của việc học là để ứng dụng kiến thức vào cuộc sống, chia sẻ kiến thức và trải nghiệm với cộng đồng, mang lại sự hiệu quả, niềm vui và sự sung túc cho bản thân. Vậy cứ học rồi lại học suông thì để làm gì??? Phải chăng là để lấy mấy cái bằng, đóng khung thật đẹp rồi trưng trong tủ?

 

* Kết quả học phải thể hiện bằng GIÁ TRỊ THỰC.

Hầu hết người đi học đều có một quan tâm đầu tiên là bằng cấp mình nhận được có giá trị như thế nào. Đây là một băn khoăn rất đúng đắn.

Chỉ trừ những người học để bổ sung kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ thì có thể họ không cần bằng, còn lại thì cũng nên tìm hiểu kỹ xem cái bằng mình nhận được có giúp mình xin việc hay hành nghề hợp pháp hay không. Đó là mục tiêu tối thiểu của việc học.

Tuy nhiên, giá trị thực của việc học không nằm ở cái bằng. Nó chính là sự ứng dụng của người học.

Có người học xong, nhận bằng tốt nghiệp của những trường lớp có uy tín, danh tiếng nhưng sau đó vẫn hoài nghi về giá trị bằng cấp và tìm kiếm những cái bằng khác để bổ sung giá trị. Thực ra, những người này chỉ cần điều chỉnh cái giá trị năng lực của chính bản thân họ. Học xong mà lại thiếu tự tin, thiếu quyết tâm, không dám ứng dụng những gì được học vào thực tế để mang lại giá trị cho bản thân và cho người khác. Cứ thế loay hoay, bế tắc tìm hết đường này đến đường khác và rồi cuối cùng đổ lỗi cho mấy cái tờ giấy xanh xanh đỏ đỏ được gọi là bằng cấp, chứng chỉ.

Trong thế giới hiện đại, chỉ có những công ty sắp phá sản hoặc mô hình kinh doanh lừa đảo mới chấp nhận tuyển nhân sự chỉ thông qua bằng cấp mà không cần kiểm tra năng lực thực tế.

Muốn ... Phải ...

Bạn có thể chọn trở thành một chuyên gia thực thụ hoặc chỉ là một ‘cỗ máy học’.

Mr Mạnh

Tham khảo: Lý do người giàu càng giàu, người giỏi càng giỏi

enlightenedenlightenedenlightened

 

LÀM NHỤC NGƯỜI KHÁC KHÔNG PHẢI LÀ GIÁO DỤC

budha

 

Một thanh niên gặp một ông già.
"Thầy còn nhớ con không?".
Và ông già nói không. Sau đó, người thanh niên nói rằng em là học trò cũ của thầy.
Thầy hỏi:
"Trò hiện làm gì để sống?".
Người thanh niên trả lời:
"Dạ! Dạ con cũng đi dạy".
"Ah, hay quá, trò cũng đi dạy giống như tôi?".
“Vâng, vâng. Con đã trở thành một nhà giáo bởi vì con muốn theo gương của thầy”.
Ông già tò mò hỏi chàng trai trẻ quyết định trở thành một nhà giáo vào lúc nào?
Và người thanh niên kể cho thầy mình nghe câu chuyện như sau:
“Một ngày nọ, một người bạn học có một chiếc đồng hồ mới rất đẹp và con rất muốn có nó.
Con đã ăn cắp chiếc đồng hồ và bỏ nó vào túi của mình!
Khi thấy mình mất chiếc đồng hồ ngay lập tức bạn ấy đi méc thầy.
Sau đó, thầy nói với cả lớp rằng, 'Đồng hồ của trò này đã bị đánh cắp trong giờ học hôm nay. Trò nào lấy trộm, xin hãy trả lại'.
Con không muốn trả lại.
Thầy đóng cửa và bảo tất cả học sinh đứng dậy và xếp thành một vòng tròn.
Thầy sẽ lục từng túi của từng đứa cho đến khi tìm thấy chiếc đồng hồ.
Tuy nhiên, thầy đã nói rằng hãy nhắm mắt lại, bởi vì thầy sẽ chỉ tìm đồng hồ của trò ấy nếu tất cả học trò đều nhắm mắt lại.
Thầy đã lục từ túi này sang túi khác, và khi thầy lục túi của con, thầy tìm thấy chiếc đồng hồ.
Thầy tiếp tục lục túi của mọi người, và khi làm xong, thầy nói: ‘Hãy mở mắt ra. Chúng ta tìm được chiếc đồng hồ".
Thầy đã không nói với con và các bạn ai đã lấy trộm đồng hồ. Ngày đó, thầy đã cứu danh dự của con . Đó là ngày đáng xấu hổ nhất trong cuộc đời con.
Nhưng đây cũng là ngày con quyết không bao giờ trở thành một kẻ trộm, một kẻ xấu…
Thầy không hề nói gì, thậm chí cũng không mắng nhiếc hay dạy cho con một bài học về đạo đức.
Con đã nhận được thông điệp của thầy một cách rõ ràng.
Nhờ thầy, con đã hiểu một nhà giáo dục thực sự cần phải làm những gì!
Thầy có nhớ chuyện này không, thưa thầy?
Vị giáo sư già trả lời: "Vâng, thầy nhớ chuyện chiếc đồng hồ bị đánh cắp, mà thầy tìm kiếm trong túi của mọi người. Thầy không nhớ trò, bởi vì lúc tìm thầy cũng nhắm mắt lại".
Đây là bản chất của việc giáo huấn. Làm nhục người khác không bao giờ là giáo dục.

heartheartheart

 

Một giáo sư đưa cho mỗi sinh viên một quả bóng bay, những người này phải thổi phồng nó lên, viết tên của họ lên đó và ném nó ra hành lang.

Giáo sư sau đó trộn tất cả các quả bóng bay. Các học sinh có 5 phút để tìm quả bóng của riêng mình. Bất chấp một cuộc tìm kiếm ráo riết, không ai tìm thấy quả bóng bay của họ. Tại thời điểm đó, giáo sư yêu cầu các sinh viên lấy quả bóng bay đầu tiên mà họ tìm thấy và đưa nó cho người có tên được viết trên đó. Trong vòng 5 phút mọi người đã có quả bóng của riêng mình.

Giáo sư nói với các sinh viên: “Những quả bóng bay này giống như niềm hạnh phúc. Chúng ta sẽ không bao giờ tìm thấy nó nếu tất cả mọi người đang tìm kiếm của riêng họ. Nhưng nếu chúng ta quan tâm đến hạnh phúc của người khác, chúng ta cũng sẽ tìm thấy hạnh phúc của mình".

 

học huấn luyện viên yoga

 

Có thể bạn quan tâm:

Tất tần tật về khóa đào tạo huấn luyện viên yoga

Khóa học hlv yoga cho người mới bắt đầu

Con đường trở thành huấn luyện viên yoga

Thời điểm tốt nhất để học huấn luyện viên yoga

Nên đăng ký khóa học huấn luyện viên yoga 200h hay 300h

Yoga train the trainer - Khóa đào tạo Nhà đào tạo HLV Yoga chuyên nghiệp