Blog

HLV YOGA CHUYÊN NGHIỆP THÌ KHÔNG BAO GIỜ ĐƯỢC PHÉP TỰ MÃN

“Yoga càng có đặc thù công việc rất riêng, bạn không thể và không nên đặt lợi nhuận, làm giàu hay danh tiếng lên trên được. Để trở thành HLV Yoga chuyên nghiệp, bạn nên đặt sức khỏe, sự bình an của chính mình và học viên lên trước đã".

Khi bạn đem đến những lợi ích, giá trị tuyệt vời từ Yoga đến cho người khác thì tất cả mọi thứ sẽ tự nhiên đến.

Trên đây là một buổi chia sẻ chân tình giữa Học viện Yogadaily với HLV Yoga Nhật Hồng (HLV Yoga Thường xuyên tại Yogadaily, đồng thời cũng là Giảng viên tham gia các khóa học Đào tạo HLV Yoga, môn Yoga Bà bầu tại Học viện Yogadaily) – một HLV Yoga chuyên nghiệp, nhiệt tâm được rất nhiều học viên ngưỡng mộ, về con đường đến với nghề HLV Yoga, cũng như những niềm vui, bí quyết để luôn giàu năng lượng tích cực, và luôn đam mê với công việc hướng dẫn Yoga của chị.

Học viện Yogadaily (HVY): Chào chị, rất nhiều học viên ở Yogadaily lẫn Học viện Yogadaily ngưỡng mộ sự tươi trẻ và năng lượng tích cực tự nhiên luôn toát ra từ chị. Có vẻ từ nhỏ chị đã là một con người hạnh phúc, vô ưu vô lo?

HLV Yoga Nhật Hồng (HLV NH): Hoàn toàn không như nhiều người nghĩ, cuộc sống của tôi từ nhỏ đến trước khi trở thành HLV Yoga mà một “vũng lầy” đau khổ, u uất và buồn tủi. Sinh ra trong một gia đình không được êm ấm, cha mẹ hay cãi vã, trong lòng tôi luôn chất chứa nỗi buồn nặng trĩu, mặt mày u uất, trầm lặng, không có ai để chia sẻ, mở lòng, lúc nào tôi cũng thu mình lại. Tôi chỉ thích ở một mình, tìm đến những chốn hoang vu, yên tĩnh.

HVY: Vậy làm sao để chị thoát khỏi nỗi buồn đó?

HLV NH: Tôi có thoát được đâu (cười). Mãi đến năm 18 tuổi – tôi quyết tâm thi đậu Đại học ở Sài Gòn, mong thoát khỏi hoàn cảnh, nỗi ám ảnh buồn bã đó. Đậu hai trường và tôi chọn ngành Truyền hình – công việc mà tôi đã xác định sẽ làm ngay từ nhỏ, với mong muốn được đi đây đi đó, có nhiều trải nghiệm, mở rộng hiểu biết. Tưởng đâu từ đây đã mở ra một giai đoạn cuộc đời mới, ngờ đâu tôi lại bước vào một giai đoạn vất vả, gian nan và nhiều nỗi buồn khác. Ngay khi bước chân vào Giảng đường, gia đình có biến, tôi mới chân ướt chân ráo vào Sài Gòn, một thân một mình lặn lội vừa học vừa tìm việc làm thêm, để lo việc ăn học của bản thân, vừa gánh gồng kinh tế cho cả gia đình ở quê nhà. Kết thúc việc học, tôi tiếp tục bươn chải tìm việc trong ngành truyền hình. Cũng nhờ duyên may và nỗ lực, tôi được tuyển vào làm chính thức ở Đài Truyền hình Việt Nam tại TP.HCM (hiện nay là Đài VTV9) và bắt đầu được làm công việc mình mơ ước. 

HVY: Được làm công việc mình yêu thích, có vẻ như chị đã tìm được niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống?

HLV NH: Thực sự vẫn chưa. Khi mới vào nghề, vẫn mang nặng gánh kinh tế gia đình nên tôi rất xông xáo, cơ quan giao việc gì, ở đâu, dù xa xôi đến mấy, làm đề tài gì tôi cũng nhận. Tôi làm nhiều, đi nhiều, và nhờ tính ham học hỏi, tiếp thu nhanh nên qua những thành phẩm đầu tay có chất lượng tốt, tôi dần được cấp trên tin tưởng và đánh giá cao, giành được nhiều giải thưởng uy tín của ngành. Nhưng ngược lại, cũng vì vậy mà tôi bị một số người hiểu lầm, đồng nghiệp ganh ghét, gây nên thị phi. Tôi mất niềm tin trong tình bạn, tình người nơi công sở. Cùng lúc đó, tôi lại hai lần đổ vỡ trong tình yêu do bất đồng quan điểm, bị phản bội… tôi mất niềm tin trong tình yêu. Đồng thời, gia đình tôi vẫn chưa êm ấm, lúc nào tôi cũng đau đáu lo cho mẹ ở quê nhà. Tôi không còn niềm tin về hạnh phúc hay động lực từ phía gia đình. Mọi thứ đè nặng, khiến tôi gần như kiệt sức và lâm vào tình trạng căng thẳng triền miên, trầm cảm nặng đến hơn 3 năm. Những tháng ngày đó, có đêm tôi nằm khóc một mình đến 2 – 3 giờ sáng rồi ngủ thiếp đi, sáng dậy lại lau nước mắt để tiếp tục đi làm. Cứ như vậy, tôi đau khổ cùng cực, muốn thoát ra mà không cách nào thoát được. Khi đó tôi chỉ ước nguyện được gặp được vị sư, vị cao tăng nào đó có thể giúp mình giải thoát khỏi “vùng lầy” đau khổ này thì tôi nguyện đánh đổi hết tất cả tuổi thanh xuân, danh vọng, của cải, sự nghiệp,… chỉ để đổi lấy được sự bình an trong tâm hồn.

 

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 1

HVY: Có phải chị đã tìm đến Yoga từ lúc đó?

HLV NH: Tôi theo nghề truyền hình 15 năm và tập Yoga thường xuyên hơn 10 năm. Trong thời gian đó, tôi yêu thích Yoga, nhưng cũng chỉ luyện tập Yoga theo các Asana để khỏe, tinh thần phấn chấn hơn thôi, chứ chưa biết sâu về triết lý và chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành HLV Yoga. Dù cũng giúp ích cho tôi rất nhiều về sức khỏe thể chất, tinh thần, nhưng vẫn chưa thể kéo tôi thoát khỏi nỗi buồn đã khắc sâu vào lòng, những tổn thương tưởng không thể nào lành lại. Đến một giai đoạn, tôi cảm thấy thực sự không còn phù hợp để tiếp tục với nghề truyền hình được nữa, sau một buổi tập Yoga và đang nằm thư giãn Savasana, chợt một ý nghĩ lóe lên trong tôi: Tại sao mình không làm HLV Yoga chứ?

HVY: Vậy là chị quyết định từ bỏ công việc truyền hình đam mê từ nhỏ và thành tựu của 15 năm để theo nghề HLV Yoga? Chị không còn yêu nghề nữa và không thấy nối tiếc gì sao?

HLV NHTôi có phân vân, đắn đo lắm vì khi bắt đầu sang công việc HLV Yoga là tôi biết, mình sẽ bắt đầu lại từ con số 0. Và khi có ý định bỏ công việc Truyền hình, tôi vẫn còn rất yêu nghề, chỉ là tôi không còn phù hợp với môi trường, công việc nữa thôi. Nhưng tôi không hối tiếc, 15 năm làm truyền hình đã cho tôi rất nhiều thứ: trải nghiệm, cảm xúc và lòng trắc ẩn, giúp tôi có cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống. Vậy là tôi bắt đầu lên mạng tìm hiểu nhiều hơn về Yoga, HLV Yoga, tôi biết đến Ms. Bùi Châu Đảo và Học viện Yogadaily với các khóa học Yoga, khóa đào tạo HLV Yoga. Tôi đăng ký ngay khóa Đào tạo HLV Yoga K02 tại Học viện Yogadaily. Nhưng vì một số lý do khách quan hay có lẽ là cái duyên, tôi lại đăng ký và tham gia khóa Đào tạo HLV Yoga Quốc tế Sivananda trước, sau đó mới quay lại học tại Học viện Yogadaily. Và sau những khóa học này, tôi càng có quyết tâm, chính thức gửi đơn xin thôi việc ở Đài.

HVY: Chắc hẳn nghe đến đây sẽ có rất nhiều người thắc mắc, vì sao chị đã hoàn thành khóa học Đào tạo HLV Yoga Quốc tế Sivananda rồi lại quay về học tiếp khóa học Đào tạo HLV Yoga tại Học viện Yogadaily? Khóa học Đào tạo HLV Yoga tại Học viện Yogadaily đã giúp ích cho chị như thế nào trên con đường trở thành HLV Yoga sau này?

HLV NH: Cũng rất nhiều người thân, bạn bè của tôi đã thắc mắc như vậy. Nhưng với tôi, sự học là liên tục, mãi mãi. Đã là kiến thức thì chắc chắn bổ ích, vậy nên mình cứ học thôi. Và cũng bởi, trở thành HLV Yoga chuyên nghiệp là một quá trình học tập và rèn luyện nghiêm túc, chứ không như nhiều người nghĩ - chỉ cần tập Asana tốt là có thể trở thành HLV Yoga. Sự học thì chưa bao giờ tôi thấy đủ. Vì vậy, sau khi học khóa Đào tạo HLV Yoga Quốc tế 200 giờ Sivananda, sau đó là Học viện Yogadaily, trải qua một thời gian thực hành hướng dẫn Yoga, nhận thấy mình cần đào sâu nghiên cứu thêm nữa, tôi lại tiếp tục tham gia và hoàn thành khóa học Đào tạo HLV Yoga Quốc tế 300 giờ Sivananda.

Đối với khóa học Đào tạo HLV Yoga tại Học viện Yogadaily, bên cạnh các kiến thức, triết lý về Yoga, bài học về các tư thế, động tác,… thì việc tham gia khóa học đã giúp tôi rất nhiều. Tôi bỏ đi “cái tôi”, mở lòng để học hỏi, chia sẻ và kết nối với người khác. Tôi dần bước ra khỏi vỏ bọc, rào cản, dần dần mở từng “nút thắt” trong quá khứ theo từng buổi, từng ngày của khóa học. Nếu trước đây, “nút thắt” của tôi là sự nhút nhát, thu mình lại, không bao giờ tiếp xúc hay bắt chuyện với bất cứ ai, thì trong khóa học, tôi đã thoải mái tham gia các hoạt động cùng tất cả mọi người, chơi những trò chơi như… con nít – mặc dù biết mình đã không còn trẻ nữa. Tôi đã tự tin, mở lòng, đứng trước đông người chia sẻ về mình, về suy nghĩ, cảm nhận, hay… tất tần tật những gì mà trước đây mình luôn giấu kín. Mặc dù chưa hoàn toàn lột xác hết, nhưng ít nhất tôi đã cảm nhận được sự thay đổi rõ ràng từ bên trong - cảm thấy sự thoải mái, tự do thực hiện được những điều hết sức đơn giản nhưng từ bao nhiêu năm trời mình đã tự giam cầm chính bản thân mình. 

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 2

HVYNhận được những giá trị đó từ khóa học đào tạo HLV Yoga, vậy chị đã bắt đầu con đường trở thành HLV Yoga chuyên nghiệp như thế nào? 

HLV NHTuy đã thực sự cảm thấy thoải mái và tự tin hơn rất nhiều, nhưng những ngày đầu tiên đứng lớp tôi cũng lóng ngóng, ngượng ngùng và cũng “đơ” lắm (cười lớn). Tuy nhiên, tôi nghĩ những cảm giác đó là chuyện bình thường, ai cũng sẽ như vậy khi bắt đầu. Đâu có mấy ai vừa học xong là dạy tốt, hoàn hảo được ngay. Đó là những bước chuyển quan trọng để chúng ta có những trải nghiệm, kinh nghiệm và sau đó chúng ta mới dạy tốt được. Đồng thời, để trở thành một HLV Yoga chuyên nghiệp, chúng ta cần sự chủ động bắt mình thực hành ở những môi trường, những buổi dạy Yoga đầu tiên đó để thúc đẩy mình tiến bộ hơn. Chứ nếu cứ chần chờ, nghĩ là phải đợi đến khi nào mình thật hoàn hảo thì mới dạy được thì bạn… đợi đến bao giờ?

HVY: Những kỷ niệm vui là vậy, nhưng khi bắt đầu trở thành HLV Yoga và bỏ hẳn công việc cũ, chị có gặp những khó khăn gì không?  

HLV NH: Nếu gọi đó là những khó khăn thì cũng có thể là có. Sở dĩ nói vậy là vì, từ nhỏ đến lớn, tuy là người rất cần tiền nhưng tôi không tham tiền, nên thời gian đầu, khi mới tốt nghiệp khóa Đào tạo HLV Yoga, tôi xác định việc đi dạy Yoga là mang những giá trị tốt đẹp mình có đến cho những ai đang cần, để mình có trải nghiệm, kinh nghiệm. Vì vậy, gần nửa năm đầu làm công việc hướng dẫn Yoga, tôi không làm ra tiền. Vậy mà, có thể nói, chưa có khoảng thời gian đi làm nào mà tôi thấy vui, thoải mái, hạnh phúc như vậy. Một niềm hạnh phúc rất tự nhiên, tươi mới, thuần khiết. 

HVY: Để làm được như vậy, có lẽ chị đặt mục tiêu rất đặc biệt trong việc hướng dẫn Yoga?

HLV NH: Từ khi mới bắt đầu công việc hướng dẫn Yoga cho đến nay, tôi luôn hướng dẫn với một sự tận tâm, rất kỹ, không quá thúc ép cũng không quá dễ dãi. Quan tâm đến tâm lý từng học viên, tôi chỉnh từng người từng chút một, nên các học viên rất thích. Vì vậy, mục tiêu hướng dẫn Yoga của tôi không có gì là cao xa mà chỉ đơn giản là: với mỗi học viên có cơ duyên đến với mình, thì tôi sẽ cố gắng hết sức để hướng dẫn Yoga cho họ tốt hơn bằng nhiều cách. Như vậy thôi, tôi không đặt mục tiêu phải dạy bao nhiêu người, mà quan trọng là dạy được người nào thì người đó phải có sự tiến bộ trong cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

HVY: Thông thường, làm một công việc nào mà không có sự cạnh tranh, quá bình yên thì có thể dẫn đến buồn chán. Vậy theo chị, người HLV Yoga cần làm gì để luôn giữ được niềm yêu thích, đam mê trong việc hướng dẫn Yoga?

HLV NH: Trong việc luyện tập Yoga, điều cần lưu ý quan trong đó chính là không cạnh tranh, so sánh mình với bất kỳ ai, ngay cả chính mình trong quá khứ. Tuy nhiên, đối với việc hướng dẫn Yoga thì bạn cần phát triển hơn mỗi ngày. Bởi, bổn phận của người HLV Yoga không chỉ là giúp cho học viên có thêm sức khỏe thể chất mà còn là về sức khỏe về tinh thần, lấy lại năng lượng mà họ đã bị cạn kiệt. Để làm được như vậy, người HLV Yoga luôn phải gìn giữ và trau dồi năng lượng của chính mình. Đồng thời, HLV Yoga cần phải thanh lọc Tâm – Thân – Trí để đi theo con đường này lâu dài và bền vững. Bởi, bạn cần biết, lựa chọn con đường HLV Yoga là bạn đi đường dài chứ không phải chỉ 1 - 2 năm, không phải chỉ có vài tấm bằng là xong – nên bạn không bao giờ được phép tự mãn. Kiến thức sau khóa Đào tạo HLV Yoga là nền tảng giúp bạn phân biệt cái gì đúng cái gì chưa đúng để tiếp tục đào sâu nghiên cứu. Làm HLV Yoga, mà nhất là một HLV Yoga chuyên nghiệp, nhiệt tâm, bạn phải rèn luyện cơ thể hàng ngày, càng phải học nhiều, nghiên cứu, cập nhật hàng ngày. Bên cạnh đó, người HLV Yoga còn phải luôn ý thức được việc thực hành lối sống, tác phong, đạo đức của một người Yogi. HLV Yoga cần thực hành 5 điểm của Yoga (Tư thế đúng, Thư giãn đúng, Dinh dưỡng đúng, Tư duy tích cực và Thiền định) - việc này sẽ giúp cho người tập Yoga luôn hạnh phúc và bình an. Có như vậy, người HLV Yoga mới truyền đạt kiến thức về Yoga đến cho học viên tốt được.

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 3

HVY: Từ khi trở thành một HLV Yoga chuyên nghiệp đến nay, chị nhận thấy có những thay đổi gì từ trong suy nghĩ, chính bản thân, các mối quan hệ, cuộc sống,…? Điều gì quan trọng nhất trong công việc HLV Yoga đã mang đến cho mình?

HLV NH: Khi bắt đầu trở thành HLV Yoga, tôi chẳng đòi hỏi gì cả. Tôi chỉ biết dốc hết sức lực, khả năng, nhiệt huyết của mình, mong giúp được học viên mà không đòi hỏi được đáp trả. Sau một thời gian gắn bó với công việc này, tôi cảm thấy mình ngày càng cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng hơn trong tất cả mọi việc. Tâm tính tôi ngày càng điềm tĩnh, mềm mại hơn chứ không dễ nổi nóng, gay gắt như trước; bình tĩnh nhìn nhận những điều gì không như ý để đi qua nó một cách dễ dàng. Bây giờ có thể nói, tôi đã có tất cả: sức khỏe, gia đình hạnh phúc, tiền bạc, sự yêu mến của học viên, đồng nghiệp, sự hài lòng trong cuộc sống,… Và với tôi, điều lớn lao và quan trọng nhất mà tôi nhận được từ công việc HLV Yoga chính là được làm việc trong một môi trường thực sự thuần khiết, không có sự ganh đua, thị phi. Tôi thực sự cảm thấy được bình an trong tâm hồn.

HVY: Từ kinh nghiệm của bản thân, và trải qua một thời gian làm HLV Yoga, theo chị, những ai thực sự phù hợp để trở thành HLV Yoga, và thời điểm nào là tốt nhất để quyết định đăng ký một khóa Đào tạo HLV Yoga? Chị có thể nhắn gửi điều gì cho những ai có mong muốn trở thành HLV Yoga?

HLV NH: Theo tôi, nếu bạn may mắn có được tố chất và cơ địa phù hợp thì bạn sẽ đi nhanh hơn. Tuy nhiên, việc có tố chất hay không, không quyết định hết tất cả. Bởi, trong bất cứ việc gì, bạn nghĩ được,  bạn đặt mục tiêu, năng lượng, nỗ lực hết tâm sức thì nhất định sẽ được. Còn khi bạn nghĩ không được thì sẽ không được. Vì vậy, với Yoga nói chung và HLV Yoga nói riêng là không giới hạn với bất cứ đối tượng nào. Và con đường trở thành HLV Yoga nhanh hay chậm, đi được đường dài hay ngắn, là do chính bản thân mỗi người. 

Ngoài ra, điểm mấu chốt để biết đâu là thời điểm tốt nhất và đăng ký khóa học HLV Yoga không gì khác hơn là: trước tiên, bạn phải hiểu chính mình muốn gì. Không ai khác ngoài chính bản thân bạn mới có thể xác định được: bạn học Yoga để làm gì, hoặc bạn trở thành HLV Yoga để làm gì? 

Bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, nếu ngay từ đầu mà bạn chỉ chăm chăm đặt lợi ích riêng cho mình, đòi hỏi mình phải có nhiều trước - trong khi khả năng, nội lực chưa đủ thì bạn không thể làm được, hoặc có làm được đi chăng nữa thì cũng sẽ không bền, không đủ sức để đi đường dài. Mà Yoga lại càng có đặc thù công việc rất riêng, bạn không thể và không nên đặt lợi nhuận, làm giàu hay danh tiếng lên trên được. Để trở thành HLV Yoga, bạn nên đặt sức khỏe, sự bình an của chính mình và học viên lên trước đã. Khi bạn đem đến những lợi ích, giá trị tuyệt vời từ Yoga đó đến cho người khác thì tất cả mọi thứ sẽ tự nhiên đến.

HVY: Rất cảm ơn chị về những chia sẻ chân thành này. Chúc chị luôn tràn đầy năng lượng tích cực, sự bình an để tiếp bước trên con đường mang Yoga đến mọi người – con đường lan tỏa hạnh phúc và yêu thương.

Bài: Tuyết Nhung, Ảnh & video: Tổng hợp từ nhiều nguồn, từ Học viện Yogadaily
 
 
học huấn luyện viên yoga