Blog

Nghề Huấn luyện viên Yoga - Không chỉ có Tâm mà cần có cả Tầm

Mỗi công việc, mỗi nghề nghiệp đều có những thách thức theo cách riêng của nó. Nghề Huấn luyện viên Yoga cũng vậy, muốn có được nhiều học viên, muốn được nhiều học viên yêu mến, đồng hành thì đòi hỏi người HLV không chỉ có Tâm mà còn phải có "Tầm".

Nghề Huấn luyện viên Yoga

 

Đây là những trăn trở của bất kỳ HLV nào sống với nghề Huấn luyện viên Yoga

(Tổng hợp từ những chia sẻ của HLV Yoga quốc tế Bùi Châu Đảo - Người sáng lập Yogadaily).

Làm thế nào để khi dạy Yoga học viên yêu thích mình?

Huấn luyện viên Yoga là người truyền đạt những kiến thức, kỹ năng về Yoga cho các Học viên của mình. Với Giảng viên đào tạo HLV Yoga thì yêu cầu còn cao hơn, họ phải trang bị cho Học viên cả những kiến thức về cơ thể học, về dinh dưỡng đúng, về lối sống Yogi...

Việc học viên trở nên yêu thích một HLV nào đó là tình cảm tự nhiên của con người. HLV Yoga luôn trân trọng và biết ơn học viên của mình vì nhờ sự có mặt của họ mà HLV có được cơ hội hướng dẫn và chia sẻ Yoga. Người HLV được học từ chính học viên của mình rất nhiều bài học giá trị từ những thắc mắc, khó khăn hay những câu hỏi của họ.

Tuy vậy, mục đích của việc dạy Yoga không phải để học viên yêu thích mình. Nên đừng quá bận tâm vào việc này. Mục đích của việc dạy Yoga ở cấp độ cơ bản là hướng dẫn học viên biết cách tập luyện đúng, thông qua đó học viên đạt được sự khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần. Ở cấp độ cao hơn, người HLV Yoga cần biết đánh thức nguồn năng lượng và sức mạnh bên trong của học viên, hướng dẫn họ con đường đúng, phương pháp đúng. Sau đó cần để họ tự đi trên hành trình của chính họ, nghĩa là không phụ thuộc vào mình nữa.

Cứ làm hết mình với khả năng hiện tại của bạn và hãy yên tâm là mọi điều luôn tốt đẹp. Có đôi khi, mình thấy mình đã làm hết mình nhưng sao học viên vẫn không cảm nhận tốt hoặc họ còn có những phản ứng không tốt về lớp học. Nếu có điều này xảy ra, hãy kết nối với học viên và hỏi họ có điều gì mình có thể làm tốt hơn để hỗ trợ anh/chị. Lớp học Yoga là nơi tập hợp những con người đôi khi stress, căng thẳng, mệt mỏi và việc họ phản ứng không tốt với giáo viên cũng là chuyện bình thường. Người giáo viên cần học cách cân bằng, bình tâm, và luôn năng lượng để chia sẻ và cảm thông được với học viên. Một việc tốt mình làm nếu chưa được đón nhận thì cũng cần có thời gian. Theo nguyên lý tâm truyền tâm, dù một tâm ý tốt đẹp chưa có kết quả cụ thể nó cũng đã có một tác động rất vi tế lên môi trường và người khác rồi.

Cuối cùng việc tập hay dạy Yoga là để rèn luyện và thuần phục được cái tâm của mình. Cái tâm mà luôn có cái tôi lên tiếng. Do đó, “Hãy để cái tôi bên ngoài Studio” là câu khẩu hiệu của những Sala Yoga ở Ấn Độ – Myshore.

Rồi đến một lúc bạn sẽ tự nhận ra mọi sự thích/ghét mà bạn nghĩ người khác đang dành cho mình chỉ là một trò chơi của chính tâm trí bên trong mỗi người. Sự thật họ không đang thích/ghét bạn. Sự thật là bạn đang tự phán xét chính mình mà thôi.

Nghề HLV Yoga

Bí quyết nghề HLV Yoga tạo nên sự khác biệt.

Mục tiêu cuối cùng của việc tập luyện Yoga đó là đạt được hạnh phúc. Đạt Lai Lạt Ma đã nói rằng: “Dù làm gì, thì mục tiêu tối thượng của con người luôn luôn là hạnh phúc”.

Sự thật là con người chúng ta làm gì cũng có một mục đích cả. Vì tất cả mọi việc đều tốn nhiều công sức, thời gian và cả tiền bạc. Nếu không thấy bản thân mình tốt hơn thì tốt nhất là ngừng lại.

Việc tập Yoga cũng vậy. Việc tập Yoga phải giúp cho bạn khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn.

Sự khỏe mạnh và hạnh phúc trong Yoga được xây dựng từ một yếu tố “CÂN BẰNG”.

Cân bằng “cơ thể” & “tâm trí”.

Để cân bằng được tâm trí, bạn cần hiểu quy luật vận động của tâm trí và cách kiểm soát chúng. Bạn sẽ được học về điều này trong một khóa Đào tạo HLV Yoga hoặc một khóa học chuyên đề về Triết lý Yoga & Thiền

Cũng vậy, để cân bằng được cơ thể, bạn cần học về cách cơ thể vận hành như thế nào thông qua việc hiểu về GIẢI PHẪU HỌC của cơ thể. Không chỉ dừng lại ở việc hiểu, mà bạn phải ứng dụng được vào việc tập luyện các tư thế, hướng tư thế trong một sự thẳng hàng (hay còn gọi là ĐỊNH TUYẾN). Nhưng cái hay của một HLV Yoga khi học về cấu trúc CƠ THỂ NGƯỜI không chỉ dừng lại ở hiểu, mà bạn còn biết một điều tuyệt vời hơn là CHẤP NHẬN & TÔN TRỌNG từng điểm giới hạn khác nhau của mỗi người. Bạn cần nắm những nguyên tắc Định tuyến chung cơ bản cho tất cả, và Định tuyến riêng phù hợp với cấu trúc của từng người.

Đào tạo Huấn luyện viên Yoga

Cách giúp Huấn luyện viên Yoga cân bằng giữa điều cần và muốn của Học viên.

Rất nhiều Huấn luyện viên Yoga e ngại truyền đạt những kiến thức khác lạ trong lớp học cho học viên bởi suy nghĩ rằng có thể học viên không muốn học những kiến thức mới này. Một số học viên muốn tập luyện căng giãn và sức mạnh mà không thích học những điều sâu sắc về nội tâm. Ngược lại một số học viên thích tìm hiểu về tâm hồn mà không thích thử thách với cường độ bài tập thể chất cao hơn. Thường thì những điều học viên không thích hay không muốn lại là điều họ cần học để đạt được sự cân bằng.

Đối với nghề HLV Yoga, bạn cũng cần nhìn nhận bản thân như một Nhà đào tạo. Nghĩa là sẽ luôn sẵn lòng điều chỉnh cách tiếp cận dù rằng có thể bạn đã và đang có một phương pháp an toàn.

Hãy hiểu về cộng đồng Yoga nơi bạn dạy. Điều này đòi hỏi HLV phải có khả năng quan sát, nhìn nhận học viên, lên hoặc điều chỉnh một giáo án phù hợp.

Trong khóa đào tạo Huấn luyện viên Yoga, tôi cũng thường chia sẻ với học viên của mình cách làm sao để nắm bắt được năng lượng cũng như mong muốn của học viên để cho học viên điều họ muốn đồng thời cũng giúp học viên nhận ra điều họ cần. Và điều quan trọng là bạn cần am hiểu vài thể loại Yoga đủ để giúp được cho học viên. Điều này đối với HLV Yoga mới quả là thử thách, nhưng bạn sẽ được hướng dẫn các bước để rèn luyện được trong chương trình Đào tạo nghề HLV Yoga 200h.

Hãy nêu lên những lợi ích và chỉ ra những điều có thể họ chưa biết, dĩ nhiên bao gồm những chi tiết mà bạn nghĩ rằng sẽ khiến học viên hứng thú.

Phần học viên họ sẽ biết cách tự thích nghi trong tư thế. Và cùng có thể họ cũng sẽ thử những đề xuất của bạn cho những lần tập sau.

Huấn luyện viên Yoga hãy sử dụng thời gian cho lớp học của mình một cách sáng tạo hơn. Nếu như phải dừng lớp giữa chừng để bạn có thể làm mẫu mà làm bạn không thoải mái thì hãy đưa những phần làm mẫu cho học viên lên đầu buổi học. Có nhiều cách để mở đầu và kết thúc một lớp học Yoga. Bạn có thể mở và kết lớp học bằng một triết lý Yoga. Hoặc cũng có thể bằng những kỹ thuật về hơi thở, những nguyên tắc về định tuyến hay những phương pháp tập luyện.

Sự thay đổi cần trải qua một quá trình dài, từng chút một. Nếu như bạn đã từng hỗ trợ chỉnh sửa tư thế cho học viên và nhận thấy rằng cơ thể của học viên phải hoạt động quá giới hạn để thực hiện những chỉnh sửa đó thì bạn đã vô tình ép cơ thể của học viên quá mức.

Cần có một khoảng thời gian thậm chí cả năm để học viên có thể tiếp thu được hết những kiến thức mà bạn truyền đạt. Vì vậy mục tiêu giúp cho học viên có thể hòa nhập hoàn toàn với Yoga là một quá trình dài.

Hãy cân bằng những kiến thức bạn truyền đạt bằng những dẫn chứng của cá nhân và cả về mặt khoa học, cuối cùng hãy để cho kinh nghiệm của mỗi người tự mở ra.

Huấn luyện viên Yoga Bùi Châu Đảo

 

Nghề Huấn luyện viên Yoga là một lĩnh vực rất rộng lớn do đó người HLV cần lựa chọn các kiến thức mà mình muốn truyền đạt cho học viên qua từng giai đoạn. Học viên cần nhận được lợi ích cả từ việc bạn hướng dẫn họ những gì cũng như hướng dẫn khi nào và như thế nào. Cân bằng giữa điều muốn và cần của học viên là trí tuệ, bản lĩnh và cả tình yêu thương sâu sắc của bạn dành cho học viên của mình. Vì thế, rất xứng đáng để các HLV Yoga kiên trì rèn luyện và học hỏi trên hành trình dẫn dắt Yoga với Sứ mệnh lan tỏa Hạnh phúc và Yêu thương.

học huấn luyện viên yoga