Blog

NGHỆ THUẬT DẠY YOGA

“Yoga không chỉ để biểu diễn, yoga là để sống.” – Aadil Palkhivala

Không phải ai cũng dạy được Yoga. Sau khi hoàn thành khóa học 200 giờ và được cấp chứng nhận giảng dạy mới chỉ là bước đầu, kiến thức nền không làm cho người đó trở thành giáo viên Yoga giỏi.

Ví dụ:

- Bạn đã bao giờ gặp một giáo viên Yoga thiếu kiên nhẫn chưa?

- Bạn đã gặp một giáo viên Yoga nhìn thiếu sức sống chưa?

- Còn giáo viên hướng dẫn Yoga không rõ ràng thì sao?

- Hoặc như người giáo viên Yoga đó không kết nối được với học viên thì sao?

Nếu như bạn trả lời có trong bất kì câu hỏi nào ở trên, vậy thì chắc chắn, bạn đã biết được sự khác nhau giữa một người dạy Yoga tuyệt vời và không rồi.

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga

Người dạy Yoga giỏi đều biết rằng, dạy Yoga là một nghệ thuật chứ không phải dạy kĩ thuật. Để dạy được Yoga, bạn phải sống theo Yoga. Việc rèn luyện bản thân và nhân cách cũng quan trọng như kĩ năng thực hành Yoga. Khi Yoga trở thành một phần trong bạn, nó sẽ chứng minh đẳng cấp của bạn. Học viên của bạn sẽ không chỉ cảm nhận được về mặt thể chất mà họ còn có thể cảm nhận được về mặt tinh thần và tâm linh.

Sau đây là một số nghệ thuật khi dạy Yoga.

1. PHẢI HIỂU ĐƯỢC NHU CẦU VÀ MONG MUỐN CỦA HỌC VIÊN

Là một người dạy Yoga, bạn sẽ có nhiều dạng học viên khác nhau, sẽ không có học viên nào giống với học viên nào. Một phần của nghệ thuật dạy Yoga chính là sự thấu hiểu mong  muốn của từng học viên khi họ tham gia lớp Yoga và làm cách nào giúp họ đạt được những điều đó.

Người dạy Yoga giỏi phải biết cách phân bổ thời gian và nổ lực kết nối với học viên trước cũng như sau  khi kết thúc lớp học. Việc lắng nghe sẽ giúp bạn thấu hiểu và tìm ra cách để truyền đạt được​ tốt hơn.

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 1

2. HÃY ĐƠN GIẢN HÓA BÀI TẬP CỦA BẠN.

Bạn có thể phải mất hơn 500 giờ để rèn luyện Yoga. Hoặc cũng có thể cả khi ngủ bạn mơ thấy mình đang tập Yoga. Tuy nhiên, không phải học viên nào cũng luyện tập như bạn, hãy thiết kết một bài tập có độ chuyển từ tư thế này qua tư thế kia nhịp điệu thoải mái và từ từ.

Hãy đảm bảo những lời dẫn của bạn phải đơn giản để mọi học viên đều hiểu được. Điều này rất quan trọng để giữ an toàn cho học viên cũng như không khí của lớp học. Lời dẫn đơn giản sẽ giúp cho học viên tập trung vào hơi thở cũng như duy trì sự tập trung.

3. LÀM MẪU CÁC TƯ THẾ VÀ CHỈNH SỬA TƯ THẾ

Học viên sẽ làm tốt nhất khi có người làm mẫu, hãy chắc chắn rằng việc làm mẫu kèm theo lời dẫn phải rõ ràng nhất có thể. Làm mẫu động tác với một tốc độ vừa phải để học viên có thể bắt chước và làm theo đúng như bạn.

Không chỉ làm mẫu, bạn còn phải dành thời gian để chỉnh sửa tư thế, để học viên không gặp chấn thương. Là một người dạy Yoga, bạn phải đặt an toàn của học viên mình lên trước. Nếu học viên không hiểu được hướng dẫn của bạn hay như bạn chỉnh sửa sai cách, học viên có thể sẽ bị chấn thương. Hãy nhớ rất dễ dẫn đến chấn thương.

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 2

4. HÃY GIẢI THÍCH CÁC TỪ TIẾNG PHẠN

Tiếng Phạn là ngôn ngữ chính trong Yoga, học viên có thể không hiểu được từ đó. Một phần trong việc trở thành một giáo viên Yoga giỏi là không chỉ nói nhiều tiếng Phạn nhưng còn phải giải thích nghĩa của từ đó. Điều quan trọng nhất là hãy quan tâm đến nhịp điệu và giọng điệu khi bạn nói. Phải chắc chắn rằng trong giọng điệu của bạn phải mang sự bình tĩnh và khuyến khích sự cố gắng của học viên.

5. HÃY CHƠI MỘT GIAI ĐIỆU HAY

Một số người không đồng ý với nhận định này, nhưng nếu như Yoga là nghệ thuật, vậy tại sao tập Yoga không phải là một công cụ để biểu lộ nghệ thuật của âm nhạc? Âm nhạc được phép mở trong các lớp học, vậy hãy làm cho việc luyện tập đó có nhịp điệu và trở nên vui tươi hơn. Chỉ cần lưu ý rằng những bài hát đó thể hiệu được phong cách dạy của bạn. Nó có thể là cổ điển, Jazz hoặc là hip-hop chỉ cần nó hài hòa với việc giảng dạy của bạn.

Bạn cũng có thể bật nhạc khi thực hành thư giãn xác chết. Bất kể là bạn chọn loại nhạc nào thì nó cũng phải làm cho không khí lớp học được thoải mái để học viên cảm nhận nhiều hơn.

Hãy ghi nhớ, người dạy Yoga hay không chỉ là dạy Yoga, mà họ sống theo Yoga. Việc bạn dạy Yoga phải thể hiện được con người của bạn. Hãy nhớ các hướng dẫn này và thực hành chúng theo cách riêng của bạn để trở thành một người dạy Yoga tuyệt vời.

Bài: YogaDaily sưu tầm & dịch.

Ảnh: Ms. Bùi Châu Đảo, team YogaDaily & học viên

 

- Bạn đang tìm một trung tâm đào tạo huấn luyện viên yoga uy tín nhất Việt Nam?

- Bạn đang băn khoăn nên học HLV Yoga ở đâu tốt nhất?

- Và bạn đang muốn biết học phí học huấn luyện viên yoga bao nhiêu tiền?

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga

 

Có thể bạn ​quan tâm:

Tất tần tật về khóa đào tạo huấn luyện viên yoga

Khóa học hlv yoga cho người mới bắt đầu

Con đường trở thành huấn luyện viên yoga

Thời điểm tốt nhất để học huấn luyện viên yoga

Nên đăng ký khóa học huấn luyện viên yoga 200h hay 300h?