Blog

TẠI SAO MỌI HLV YOGA ĐỀU NÊN BIẾT VỀ YOGA SUTRA (KINH YOGA)

Tiến sĩ Judith Hanson Lasater - người đồng sáng lập Tạp chí Yoga cùng con gái Lizzie Lasater, đã hợp tác với YJ tạo nên một khóa học trực tuyến trong sáu tuần về Patanjali trong Kinh Yoga. Thông qua khóa học cơ bản này, gia đình Laserters với hơn 50 năm kinh nghiệm giảng dạy sẽ giúp người học nâng cao việc tập luyện cũng như  mở rộng những hiểu biết sâu hơn về Yoga.

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 1

Theo Giáo viên Yoga Quốc tế Lizze Lasater, triết lý về Yoga giống như một môn ngữ pháp. Trong vai một nhà văn, bạn phải học cách biết trạng từ là gì và khi nào thì sử dụng dấu phẩy trong một câu, mỗi Giáo viên Yoga phải biết được khái niệm cốt lõi về triết lý Yoga trước khi xây dựng một bài tập riêng cho mình. Lizze chia sẻ: "Kinh Yoga có tầm quan trọng như một nền tảng cơ bản cho tất cả các Giáo viên dạy Yoga".

Tạp chí Yoga: Tại sao bạn nghĩ, một Giáo viên dạy Yoga cần phải biết Kinh Yoga - như một điều quan trọng bắt buộc?

Lizzie Lasater (LL): Đối với tôi, kinh Yoga là điều bắt buộc mà mọi HLV Yoga đều cần biết. Bởi, có 2 điểm cốt lõi trong việc dạy Yoga, đó là: giải phẫu học và kinh Yoga.

Bạn hãy thử tưởng tượng hình ảnh của một tòa nhà đang được xây dựng, bạn sẽ thấy được các tấm bê tông, cột và mái – đó là bộ xương. Giải phẫu học và kinh Yoga, với tôi là những yếu cố cốt lõi để làm nên bộ xương của Yoga. Như vậy, mỗi giáo viên Yoga sẽ lấp đầy các mặt đứng, các biểu hiện trực quan và thiết kế ngôi nhà của mình dựa trên tính cách, kinh nghiệm và những câu chuyện mà họ kể. Có được nền tảng vững chắc trong Kinh Yoga rất quan trọng vì nó giúp bạn có một cấu trúc vững chắc để sao lưu giảng dạy được tốt hơn mỗi ngày

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 2

Tạp chí Yoga: Tại sao triết lý Yoga lại không được nhấn mạnh trong việc đào tạo Huấn luyện viên (HLV)?

LL: Tôi nghĩ rằng, hầu hết các HLV Yoga được đạo tạo trong thời gian rất ngắn. Yoga là một bộ môn rộng lớn của kiến thức. Đó là cả một hành trình học hỏi, một niềm đam mê, một tiếng gọi và thực hành hàng ngày. Nếu như bạn chỉ có 200 giờ, bạn sẽ phải làm một lúc rất nhiều việc như: bạn phải dành ra bao nhiêu tiếng để học về giải phẫu học? Bao nhiêu thời gian để học triết lý? Và dành bao nhiêu tiếng để thực hành hít thở, thiền và tập các tư thế.

Vì vậy, tôi hiểu tại sao lại không nhấn mạnh vào phần triết lý. Và hầu như phần đó cũng chỉ được dạy rất sơ sài, không kết nối được nhiều. Nhưng các khóa học của chúng ta dạy về nó, và cách mà các HLV học nó, từng bước từng bước một, khi bạn thực hành vào trong cuộc sống, tôi nghĩ rằng, điều đó thật sự có liên quan.

Tạp chí Yoga: Vậy phải học Kinh Yoga như thế nào để giúp ích cho việc giảng dạy của mỗi người?

LL: Thật sự điều này rất quan trọng. Tôi đã từng dạy tại một hội thảo diễn ra ở Luân Đôn trong vòng một hoặc hai tuần (sau khi đã quay phim các khóa học trực tuyến) và tôi nhận ra rằng việc giảng dạy của tôi rất khác nhau. Khi học viên của tôi có thắc mắc, tôi tìm một câu để trả lời. Luôn luôn có một thời điểm, khi một học viên hỏi một câu hỏi trước một khán phòng đầy 30 người, đó là một câu hỏi hơi khó – tôi đã nói điều gì đó nghe có vẻ hữu ích và thông thái. Tôi thật sự rất biết ơn vì thường tìm được những câu trả lời đều có liên quan đến Kinh Yoga.

Nó gần giống như việc tôi đã lấp đầy một hồ chứa các kiến thức này. Khi một học viên hỏi điều gì đó, tôi có thể kết nối ngay lập tức vào đó, những khái niệm cốt lõi của Yoga. Một học viên đã nói: “Tôi không biết phải đổ bao nhiêu nỗ lực của mình vào và tôi nên cho đi bao nhiêu.” - Đó là câu hỏi cốt lõi của Yoga, abhyasa và  vairagya [thực hành và không chấp thủ]. Bao nhiêu là đủ? Không phải là một, cũng không phải là cái khác. Câu trả lời nên bắt nguồn từ đó.

Từ Yoga Journal 

Phương Thảo dịch & Tuyết Nhung biên tập, từ Học viện Yogadaily

 

- Bạn đang tìm một trung tâm đào tạo huấn luyện viên yoga uy tín nhất Việt Nam?

- Bạn đang băn khoăn nên học HLV Yoga ở đâu tốt nhất?

- Và bạn đang muốn biết học phí học huấn luyện viên yoga bao nhiêu tiền?

học huấn luyện viên yoga

 

Có thể bạn ​quan tâm:

Tất tần tật về khóa đào tạo huấn luyện viên yoga

Khóa học hlv yoga cho người mới bắt đầu

Con đường trở thành huấn luyện viên yoga

Thời điểm tốt nhất để học huấn luyện viên yoga

Nên đăng ký khóa học huấn luyện viên yoga 200h hay 300h?