Blog

TÔI ĐI HỌC YOGA

Duyên với Yoga

Nhiều năm trước, một chị bạn từng chữa trị bệnh ung thư nói với tôi chị cảm thấy khỏe hơn nhờ tập Yoga mỗi ngày. Mặc dù đã phải trải qua hai lần chữa trị ung thư, chị rất nhanh nhẹn và sắc sảo. Đang điều hành một công ty lớn với bao nhiêu là trách nhiệm và sự căng thẳng nhưng trông chị hiếm khi mệt mỏi, có thể nói sức làm việc khó người bì kịp. Một cách nhẹ nhàng, chị bảo tôi khi nào có dịp hãy thử tập Yoga. Lúc đó, tôi chỉ cười cười, còn bụng nghĩ: Môn đó sang trọng quý phái quá, không hợp với mình đâu!

Học và dạy cũng vì sức khoẻ:

Lúc đó, tôi nhìn Yoga như một môn thể thao thời thượng, chỉ hợp với những phụ nữ khá giả và giàu có, thần thái điềm đạm, chậm rãi, hàng ngày không phải băn khoăn lo nghĩ về việc kiếm sống. Tôi vẫn tự nghĩ do mình quá nhanh nhẹn, tính vốn nóng nảy nên Yoga – yêu cầu sự chậm rãi, từ từ - chắc chắn không phù hợp với mình. Thế là tôi chọn cách tập thể dục là sử dụng xe đạp mỗi ngày trong đời sống.

Rồi một lần tôi bị chứng rối loạn tiền đình hành hạ đến mức không thể nằm được, không đứng dậy được, muốn ăn chút gì đó để có thể uống thuốc thì nôn ói hết, không cầm được chút gì trong bụng. Đó là lần trở lại nặng nhất của căn bệnh này đối với tôi trong vòng một năm khi cứ vài tháng lại bị một lần nhức đầu không thể làm gì được. Những lần trước bị nhức đầu dù không đi lại được nhưng tôi không bị nôn ói nên cứ có sẵn thuốc bên cạnh là an tâm. Còn lần này thì tệ đến mức phải vào bệnh viện cấp cứu!

Sau lần nằm bệnh viện đó, tôi thấy hoảng sợ khi nghe bác sĩ phán căn bệnh này sẽ còn quay trở lại đối với những phụ nữ ở lứa tuổi U60 như tôi và không cách gì trị dứt ngoài cách luôn có sẵn thuốc bên mình. Tôi không thích mình như thế. Phải có cách gì chứ?

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 1

Một chị bạn của tôi năm nay ngoài 60 nhưng thân hình trẻ như gái trên 30 (bụng phẳng, eo thon, người săn chắc) nói với tôi thử tập Yoga đi, vì nhờ tập Yoga 10 năm nay chị không hề biết đến chứng rối loạn tiền đình và lúc nào cũng cảm thấy người tràn đầy năng lượng. Chị cho tôi địa chỉ phòng tập của chị ở quận 1 và bảo tôi nên đến đó tìm thầy đã từng dạy cho chị. Nhưng địa chỉ đó quá xa nơi tôi ở nên tôi đã lên mạng search tìm một phòng tập gần nhà. May thay, gần chỗ tôi ở có một nơi dạy Yoga với điều kiện hấp dẫn là được đăng ký tập thử. Nhìn trang web của phòng tập này với sắc hồng và xanh lá cây trẻ trung, không hiểu sao tôi cảm thấy thích.

Sau ngày tập thử đầu tiên với một cô gái trẻ tầm trên 30, có giọng nói rất nhẹ nhàng dễ thương và kiến thức về Yoga uyên bác, tôi cảm thấy dễ chịu và quyết định đăng ký học một khoá ba tháng ở đây với giá 1,8 triệu đồng, tuỳ chọn giờ học mỗi ngày (6 ngày/tuần).

Ở phòng tập này có rất nhiều người trẻ. Người trẻ là huấn luyện viên, có nam có nữ, đa số tuổi trên 30, cá biệt có một thầy và một cô tuổi trên 50. Người trẻ là học viên, đa số là nữ, tuổi trên/dưới 30,  chắc họ mong muốn mình có thân hình sexy hơn? Tôi nghĩ mình là một trong số ít những bà sồn sồn đến với phòng tập này vì lý do sức khoẻ. Nhưng hoá ra không phải vậy, bởi khi hỏi ra thì các cô gái trẻ cũng lắm vấn đề. Có cô không ngủ được.  Có cô thường bị nhức đầu, bị viêm xoang. Có cô làm việc căng thẳng quá đến mức suy nhược. Có cô thấy mình luôn bị đau lưng, đau cổ. Hoá ra đa số đến phòng tập Yoga đều mong muốn môn thể dục này giúp mình khoẻ hơn chứ không chỉ muốn cải thiện vóc dáng.

Mà không chỉ người đi học mới có mong muốn đó. Bởi có những huấn luyện viên Yoga đến với nghề này chỉ vì muốn cải thiện sức khoẻ của mình. Một nam huấn luyện viên chia sẻ với học viên: Thể trạng yếu ớt từ nhỏ khiến anh không tự tin gặp ai cho đến khi học Yoga thấy tốt, anh quyết tâm trở thành huấn luyện viên để giúp chính mình và giúp người khác. 

Một huấn luyện viên khác kể: Công việc đang làm có quá nhiều áp lực khiến tôi quyết định nghỉ và việc học Yoga đã sốc lại tinh thần cho tôi, giúp tôi nghĩ đến những người khác có thể cũng gặp tình trạng như mình.

Lạ kỳ là có những dược sĩ đang đi làm việc tại công ty cũng đeo đuổi nghề huấn luyện viên Yoga như một cách thư giãn. Và có một huấn luyện viên nói với tôi cô đã từng là nhà báo trong hơn 10 năm và quyết định nghỉ hẳn một năm nay để chuyên tâm vào việc giảng dạy Yoga. Bản thân những huấn luyện viên mà tôi gặp thường xuyên tham gia các khoá học đào tạo nâng cao ở trong và ngoài nước. Khi đã trở thành thầy, dường như họ còn phải siêng học và siêng luyện tập gấp mấy lần học viên.

Nếu người học vì sức khoẻ thì người dạy cũng vì sức khoẻ. Thật thú vị.

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 2

Không so sánh và không ganh đua

Những tháng đầu tiên, nhìn các cô gái trẻ tập dễ dàng mọi động tác mà sốt ruột, không biết chừng nào mình mới thực hiện được như vậy? Tuy nhiên, người thầy đầu tiên của tôi ở đây – cô gái trẻ dạy tôi buổi đầu tiên, đồng thời cũng là người sáng lập trung tâm yoga này – khuyên tôi cứ tập theo sức của mình, không nên bắt chước và ganh đua với ai. Các huấn luyện viên khác cũng nói với tôi như vậy, và với tinh thần đó, mỗi ngày tôi đến phòng tập và cố gắng không nhìn vào người khác, tôi nhìn vào bản thân mình. Động tác nào khó như đầu đứng, cái cày và bánh xe, tôi bỏ qua,  nằm thư giãn.

Nhưng khác với họ, những ngày không đến được phòng tập, tôi cố gắng tập một mình ở nhà, với những động tác mình nhớ và tập nhiều hơn những động tác mình thích, đặc biệt là các tư thế đứng cân bằng. Giữa các giờ nghỉ ở văn phòng hay di chuyển qua các sân bay khi đi du lịch, tôi cũng kiếm được chỗ ngồi một mình để tập các động tác thích hợp. Vượt qua cơn lười của bản thân là không dễ nhưng tôi sợ đến bệnh viện nhiều hơn.

Những tháng đầu tiên, những động tác nâng hai chân khi nằm và ngồi cúi gập người thường làm tôi đau ê ẩm vùng bụng suốt. Khi thầy đếm chậm để hai chân hạ xuống từ từ theo nhịp thở, tôi không đợi được đến lúc thầy đếm hết,  hai chân đã vội vàng rơi uỵch xuống mặt thảm. Còn các động tác ngồi cúi gập người thì thôi rồi… cái đầu cứ lơ lửng trên không vì cái lưng không thể cúi hơn được nữa. Với động tác con lạc đà thì khi ngả người ra sau, tôi nằm bẹp luôn, không thể nhấc người lên nổi. Còn những động tác khó như đầu đứng, cái cày, bánh xe hay con quạ…tôi chỉ nằm yên hoặc ngồi ngó người khác làm, chứ không thể làm được.

Nhưng rồi, quả thật đúng như lời các thầy nói: Tập yoga kiên trì mỗi ngày một chút, bạn sẽ thấy cơ thể mình nhẹ dần đi, và việc thực hiện các động tác sẽ ngày càng dễ hơn.  Gần một năm sau khi làm quen với yoga, tôi tập được dễ dàng động tác con lạc đà, cái cày, bánh xe và con quạ và…không còn cảm thấy đau khi nâng hai chân hay cúi gập người nữa vì cơ thể đã trở nên nhẹ hơn, mềm dẻo hơn. Trong 12 tư thế cơ bản của Yoga, tôi chỉ không làm được động tác đầu đứng mà thôi. Một tiến bộ không thể ngờ được với bản thân tôi!

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 3

Hơn 1 năm sau, tôi không còn bị chứng rối loạn tiền đình hành hạ nữa. Mỗi khi thoáng ê ẩm đầu, tôi lại tập yoga và không còn phải uống thuốc hay mang theo thuốc bên mình nữa. Một điều kỳ diệu khác là thân hình tôi gọn gàng hơn trông thấy và dù ăn uống vẫn bình thường, cân nặng của tôi đã trở về mức mơ ước từ hơn 10 năm trước. Tác động tích cực của Yoga về mặt cơ thể và dáng vóc đúng là món quà được “bonus”!

Với trải nghiệm của mình, tôi tin rằng những ai học yoga vài năm mà không thấy được sự thay đổi tốt hơn về dáng vóc và sức khoẻ, tức là họ đã tập chưa đúng hoặc chưa đủ.

Yoga là xu hướng tốt, nhưng phải chọn nơi học:

Qua nhiều buổi tập Yoga với các huấn luyện viên khác nhau, tôi khám phá ra mỗi huấn luyện viên có cách dạy riêng của mình chứ không hoàn toàn đồng nhất. Cùng một tư thế có thể biến thể nhiều cách khác nhau, tuỳ theo trung tâm và tuỳ theo huấn luyện viên. Có huấn luyện viên sử dụng thêm âm nhạc hoặc lời hướng dẫn thư giãn cuối buổi đã thu âm sẵn, có huấn luyện viên chỉ sử dụng giọng nói của mình, không âm nhạc.

Giá học phí Yoga tại các trung tâm chênh lệch khá lớn. Giá thấp nhất mà tôi biết chỉ 300 ngàn đồng/tháng (một tuần học ba buổi), trung bình khoảng trên dưới 2 triệu/3 tháng (tuỳ chọn giờ học trong mỗi ngày) và cao nhất hiện nay là tại trung tâm California, có thể lên đến 45 triệu đồng/hai năm (với nhiều “ưu đãi được hứa hẹn” như tập mỗi ngày với huấn luyện viên hướng dẫn riêng, có thể sử dụng phòng Gym, hồ bơi, xông hơi và được dắt theo một người cùng tập, được sử dụng phòng tập Cali ở các tỉnh thành trong cả nước nhưng có sử dụng được hay không lại là chuyện khác)! Bên cạnh đó, còn có dạng huấn luyện viên riêng dạy theo nhóm tại nhà hay tại các công ty, văn phòng…với giá thấp nhất là 300 ngàn đồng một giờ.

Điều quan trọng theo tôi khi tập Yoga không phải là chọn phòng tập có học phí cao (với nhiều dịch vụ phụ trợ) là tốt nhất, vì đóng tiền nhiều mà bạn không có thời gian đến phòng tập thì uổng phí thôi!

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 4

Tốt nhất là chọn đúng trường phái Yoga phù hợp với mình: mỗi trung tâm Yoga  theo đuổi những trường phái Yoga khác nhau, trong đó trường phái Sivananda được xem là trường phái cổ điển, chú trọng vào cách hít thở, cách thư giãn và xoay quanh12 tư thế cơ bản, tuỳ theo sức học viên. Thứ hai, chọn được thầy dạy phù hợp: âm thanh giọng nói và cách hướng dẫn phải nhẹ nhàng, từ tốn, không gò ép học viên; kiến thức về các tư thế và về cơ thể học phải uyên thâm. Tôi từng học với nhiều huấn luyện viên và có những buổi sau khi học tôi không muốn gặp lại người thầy đó nữa do họ hướng dẫn quá gấp gáp và luôn chỉnh sửa tư thế của học viên một cách thô bạo. Có những huấn luyện viên nói quá to, quá rổn rảng khiến tôi thêm đau đầu khi tập.

Thứ ba phụ thuộc vào bản thân bạn: nên kiên trì tập luyện và thường xuyên tham khảo các tài liệu về yoga, từ sách in đến các bài viết và clip trên mạng để có thêm sự hiểu biết vận dụng khi tập.

Dưới áp lực của đời sống, ở Sài Gòn ngày càng có nhiều người đi học Yoga, vì thế các trung tâm Yoga mở ra ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, cũng có không ít người gia nhập vào đội ngũ huấn luyện viên Yoga. Cô giáo dạy tôi buổi tập Yoga đầu tiên trong ba năm tự mở trung tâm riêng của mình đã đào tạo đến khoá huấn luyện viên thứ 8 (mỗi khoá 200 giờ) và trung tâm của cô ngày càng phát triển tốt hơn. Và tôi tin không chỉ có một mình tôi luôn biết ơn buổi học đầu tiên với cô.

Ngô Thanh Thuỷ - Học viên Khóa đào tạo HLV Yoga K06, Học viện Yogadaily

(*) Bài đã đăng trong tạp chí Phụ Nữ Ngày Nay tháng 11/2016

 

- Bạn đang tìm một trung tâm đào tạo huấn luyện viên yoga uy tín nhất Việt Nam?

- Bạn đang băn khoăn nên học HLV Yoga ở đâu tốt nhất?

- Và bạn đang muốn biết học phí học huấn luyện viên yoga bao nhiêu tiền?

học huấn luyện viên yoga

 

Có thể bạn ​quan tâm:

Tất tần tật về khóa đào tạo huấn luyện viên yoga

Khóa học hlv yoga cho người mới bắt đầu

Con đường trở thành huấn luyện viên yoga

Thời điểm tốt nhất để học huấn luyện viên yoga

Nên đăng ký khóa học huấn luyện viên yoga 200h hay 300h?