Blog

YOGA được cảm nhận từ trái tim. YOGA vượt ra ngoài vóc dáng và hình thức

Tuổi thơ của trẻ nhỏ gắn liền với ông Bụt, ông bụt thường có râu tóc bạc trắng, khoác áo choàng và cưỡi mây bay từ trên trời xuống. Ông thường xuất hiện khi bạn đau khổ hay bạn khóc, hoặc bạn đang ao ước điều gì ngoài khả năng của mình. Nhưng với tôi, ông Bụt của tôi không già, râu ông cũng không bạc, ông mặc quần áo bình thường và thân hình ông ngoại cỡ bạn ạ.

Trong thế giới yoga, khi nói đến giáo viên yoga, bạn luôn nghĩ nếu là nam, anh ấy luôn có body vạm vỡ, nếu là nữ, cô ấy sẽ có ba vòng chuẩn như siêu mẫu.Tôi cũng từng nghĩ như vậy trước khi tôi gặp cô. Cô Việt Nga, giáo viên chuyên dạy chủ đề "Yoga trị liệu cho người lớn tuổi" tại Học viện Yogadaily. Yoga của cô dạy đã chạm đến từng tế bào trong tim tôi. Nó làm tim tôi vỡ vụn. Không phải vì đau khổ mà vỡ, mà tim tôi vỡ ra để cảm nhận hết cái tuyệt vời của yoga. Mời bạn bước vào buổi học cùng tôi.

Tôi bước vào cánh cửa lớp học, cô đã ngồi ở đó. Cô có ba vòng đều nhau, gương mặt nghiêm nghị. Cô đang ngồi thiền trong tư thế bán hoa sen. Tôi bước lại một chiếc thảm và ngồi xuống. Tôi khẽ đưa mắt quan sát cô và đầu tôi lóe lên một suy nghĩ: "Trời ạ! Cô giáo dạy yoga lại tròn như trục chỉ, chắc dạy không hay gì đâu, híc, híc".

huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 1

 

Vào học, cô khẽ mỉm cười và nụ cười thật tươi, cô bắt đầu kể sơ về cuộc đời mình, nhân duyên đưa cô đến với yoga. Đồng hồ vẫn gõ nhịp đều đặn trên tường. Nhưng cô dẫn tôi bước vào thế giới của cô nhẹ nhàng. Trong giây phút đó, tôi tưởng thời gian đã ngừng trôi tại nơi này. Cô lần lượt biến những cô gái thanh xuân như chúng tôi thành những người lớn tuổi sẵn sàng trải lòng mình:

- Vì sao bạn đến với yoga?

Thế là lớp chúng tôi tuôn trào cảm xúc, mọi người im lặng lắng nghe từng con tim giãi bày. Từng bạn kể về đời tư của mình lí do mỗi người đến với yoga. Có bạn thích giảm cân, có bạn vì body, có bạn thích thiền...v.v. Tôi đưa mắt nhìn cô, chợt tôi nhận từ cô một ánh mắt dịu dàng đến lạ, tia mắt ấm cả lòng. Và rồi tôi cũng bắt đầu kể lí do tôi đến với yoga không ngần ngại điều gì. Cô chăm chú nghe chúng tôi, say sưa như trẻ con nghe chuyện cổ tích. Một bạn trong lớp đã khóc khi bạn nghẹn ngào kể lí do bạn đến với yoga. Vì bạn trầm cảm sau khi sanh. 1 tuần sau khi sanh, bạn phát hiện chồng mình ngoại tình. Cả lớp chúng tôi cùng thổn thức sóng mũi cay cay, bờ môi mằn mặn. Và lúc này giọng cô dịu dàng như người mẹ hiền, cô đã dìu chúng tôi vào thế giới yoga 1 cách huyền bí.

Chỉ trong ít thời gian ngắn, cô đã chạm vào tim chúng tôi. Cô bắt đầu hướng dẫn chúng tôi làm thế nào để giảm stress và giảm đau cho người lớn tuổi. Sau buổi học, chúng tôi ra về, lòng hớn hở mong chờ buổi học hôm sau.

huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 2

 

Hôm nay, cô hướng dẫn kiểu chào mặt trời đơn giản cho người lớn tuổi. Và 12 thế Asana căn bản và đơn giản để phù hợp với các bác, các cô, giúp hỗ trợ trị bệnh và giảm đau cho họ. Chúng tôi thích thú lắng nghe. Không như ngoại hình (ba vòng một số, ahihi) cô mềm mại như một con mèo, tập từng động tác uyển chuyển thật hay. Những Asana đã quen thuộc với biến hóa của cô đã trở nên mới lạ, thích thú hơn. Cô cho chúng tôi những trải nghiệm hoàn toàn mới. Thời gian như ngừng lại tại lớp tôi bạn ạ. Khác độ tuổi, khác họ tên nhưng chúng tôi cùng thở một nhịp thở yoga. Buổi học chiều tươi mới và vui nhộn, cô hướng dẫn chúng tôi xếp thành hai hàng, chỉnh sửa từng bước đi cho từng học viên. Bỗng chốc, cô biến chúng tôi thành những người mẫu chuyên nghiệp, lắc hông mông nhịp nhàng, uyển chuyển. Và những tiếng cười giòn tan vang lên khắp phòng. YOGA đã ăn vào từng mạch máu của cô, được cô thể hiện qua từng động tác và lời hướng dẫn. Cô đã truyền lửa yoga cho chúng tôi cháy bỏng. 

Ngày cuối chuyên đề, chúng tôi bước vào cuộc thi lý thuyết, có chút căng thẳng, nhưng nhờ ôn bài kĩ, cuối cùng cả lớp cũng đã vượt qua. Đến phần thi thực hành thì khác hẳn. Cô trở nên nghiêm nghị hơn, không giống ngày thường.

Cô ra lệnh cho chúng tôi phải giữ im lặng tuyệt đối và mỗi học viên tự mình hoàn thành phần thi của mình một cách căn bản và chuẩn mực. Cô bỗng nhiên hóa thành một người cha nghiêm khắc trong lúc các con học hành. Chúng tôi đã tập trung cao độ và cố gắng thi hết mình, rồi cùng thở phào vượt qua. Sau phần thi cô lại mỉm cười như người chị hiền, cô công bố chúng tôi đã vượt qua kì thi rất tốt. Cuộc gặp gỡ nào cũng đến lúc chia tay nhưng đâu đó vấn vương chút nhớ thương. Cô đã gieo vào lòng chúng tôi hạt giống yoga, nó đã đâm rễ và nảy mầm xanh.

huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 3

 

Rồi trên bước đường yoga thênh thang phía trước, tôi vẫn sẽ gặp lại cô Việt Nga. Không bao giờ tôi quên ánh mắt lóng lánh của cô, tiếng cười trong veo không cần lí do. Nó làm tan chảy mảng băng lạnh giá trong tim tôi. Cô đã biến đổi tôi thành người hoàn toàn khác, đối với tôi từ nay yoga không còn đơn giản chỉ là những động tác thể dục, yoga cũng không phụ thuộc vào ngoại hình của người giáo viên. Người thực hành yoga sẽ chạm đến trái tim bạn, dù người ấy ở địa vị hay ngoại hình như thế nào không còn quan trọng nữa.

Hãy để YOGA sưởi ấm trái tim bạn giống như tôi nhé.

Nếu đi lạc vào rừng hoa, thì chỉ bạn mới có thể cảm nhận được mùi hương của hoa. Vài câu văn sơ sài của tôi, vài ý nghĩa nhỏ nhoi của tôi sẽ không đủ sức làm bạn cảm nhận được sự tuyệt vời của các bậc thầy yoga giống như cô Việt Nga

Vậy muốn trải nghiệm, xin mời bạn đừng chần chờ, bạn hãy mở cánh cửa yoga và mạnh dạn bước chân vào. Chúc bạn tìm được hạnh phúc trong cuộc sống giống chúng tôi những người "YÊU YOGA".

Huỳnh Thị Oanh - Huấn  luyện viên Yoga 300 giờ - K13, Học viện Yogadaily

 

học huấn luyện viên yoga

 

Có thể b​ạn quan tâm:

Tất tần tật về khóa đào tạo huấn luyện viên yoga

3 "S" tối thượng cho Khóa học Huấn luyện viên Yoga

Khóa học hlv yoga cho người mới bắt đầu

Con đường trở thành huấn luyện viên yoga

Thời điểm tốt nhất để học huấn luyện viên yoga

Nghề Giáo viên Yoga - dễ hay khó?

Nghề Huấn luyện viên Yoga - Sứ mệnh phụng sự & học tập suốt đời

Nghề Huấn luyện viên Yoga - Không chỉ có Tâm mà cần có cả Tầm