Blog

Con đường trở thành Huấn luyện viên Yoga - Cách thức truyền thống & hiện đại bạn cần biết

Trước khi bắt đầu con đường trở thành Huấn luyện viên Yoga, bạn cần biết, có một sự thật thường được thừa nhận, đó là, để trở thành HLV Yoga uy tín thì bạn cần đáp ứng 3 điều kiện sau:

- Chứng chỉ giảng dạy

- Chức danh nghề nghiệp được công nhận từ một tổ chức có thẩm quyền (uy tín và phổ biến nhất trên thế giới là Yoga Alliance - Hiệp hội Yoga quốc tế, tại VN hiện có Sở LĐ - TB & XH, Liên Đoàn Yoga VN)

- Bảo hiểm (hiện chưa có ở VN)

Con đường trở thành Huấn luyện viên Yoga

Trước khi chúng ta nói về những điều này, có một điều đáng để ghi nhớ, đó là những yêu cầu trên không tồn tại trong quá khứ. Yoga là một phương pháp rèn luyện thân tâm được người thầy (guru) truyền thừa cho học trò. Một khi người thầy cảm thấy các đệ tử của mình đạt đủ kiến thức và sự chín muồi của phương pháp rèn luyện, thì họ được trao nhận chức danh Giáo viên, và có khả năng truyền thừa kiến thức tới thế hệ tiếp theo. Khoảng ít nhất 15 năm về trước, truyền thống này vẫn được duy trì, khi các Giáo viên Yoga không có các chứng chỉ chính thức vẫn có thể giảng dạy ở các studio hoặc phòng tập thể hình. Sau đó thì Yoga dần phổ biến và phát triển nhanh chóng do nhu cầu cao của cộng đồng. Đột nhiên, Giáo viên yoga xuất hiện khắp nơi và nhu cầu kiểm soát các tiêu chuẩn giảng dạy về mặt pháp lý dần được hình thành. Có nhiều đạo luật khác nhau được ra đời, mỗi điều trong chúng dường như xung đột với nhau, nhưng tựu trung lại, tất cả đều có những tiêu chuẩn tối thiểu.

Một Huấn luyện viên Yoga hợp pháp bắt buộc phải có đầy đủ chứng chỉ chứng nhận được đào tạo bởi một tổ chức Yoga uy tín và theo tiêu chuẩn pháp luật nước sở tại. Hay nói cách khác, một Giáo viên Yoga chuyên nghiệp phải chứng minh được cấp độ chuyên môn hay nguồn gốc đào tạo. Đây là điều kiện cần.

Một HLV Yoga chân chính không chỉ có đủ chứng chỉ chuyên môn mà còn phải là người có nhân cách chuẩn mực của một Yogi. Một người mang Yoga, mang sức khỏe và hạnh phúc đến cho mọi người, chứ không phải chỉ dạy yoga vì tiền. Đây là điều kiện đủ.

Do đó, nếu bạn muốn trở thành Huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp, bạn phải vừa có được chứng nhận hợp pháp, vừa phải là một tấm gương về lối sống Yogi.

Điều kiện để trở thành Huấn luyện viên Yoga

 

Sau đây là 3 điều kiện tối thiểu để trở thành Huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp:

1. Được đào tạo trong một khóa học Huấn luyện viên Yoga có chứng nhận, uy tín và chuyên môn cao để nhận được chứng chỉ hành nghề yoga hợp pháp

2. Đưa ra chứng chỉ để nhận được bảo hiểm giảng dạy yoga (Yoga Teaching Insurance). (Hiện ở Việt Nam chưa phổ biến)

3. Chọn một trong nhiều hiệp hội Yoga chính thống nếu bạn muốn có một chức danh nghề nghiệp hợp pháp.

Khóa học Huấn luyện viên Yoga

 

Con đường trở thành Huấn luyện viên Yoga gồm 3 bước, 7 yếu tố cần thiết sau:

Bước 1: Xác định các yếu tố nội tại trước khi bắt đầu hành trình

1. KINH NGHIỆM

Câu hỏi mà bất kỳ giáo viên yoga tập sự nào hay tự hỏi chính mình là, "Tôi đủ giỏi chưa?" Tất nhiên là bạn đủ giỏi rồi! Để trở thành một huấn luyện viên yoga thì bạn không cần phải là một chuyên gia. Yoga là dành cho tất cả mọi người, vì thế với tinh thần sẵn sàng học hỏi, thì bạn sẽ trở nên đủ giỏi. Bạn nên lận lưng một lượng kinh nghiệm nhất định. Không có một quy định chính thức về lượng thời gian mà bạn phải luyện tập trước khi tham gia vào một khóa đào tạo HLV Yoga: một vài người đã sẵn sàng sau một năm trời luyện tập chăm chỉ và đều đặn, 1 số thậm chí còn chưa tập trước đó, ngược lại những người khác luôn có tâm thế chưa sẵn sàng dù họ đã trải qua mười lăm năm trời luyện tập không thường xuyên. Mỗi cá nhân là một bản thể khác biệt nên thời điểm cho sự sẵn sàng phụ thuộc vào chính bạn. 

Không có cái gọi là trở nên "đủ giỏi", nhưng để nhận được nhiều nhất từ khóa đào tạo giáo viên yoga, thì bạn cần ưu tiên phát triển và rèn luyện chính bản thân mình. Bạn sẽ nhận thấy rằng yoga chuyển hóa cơ thể bạn và đi kèm với việc này thì sở thích với nhiều tư thế và phong cách yoga khác nhau cũng có thể sẽ thay đổi. Hãy chắc chắn rằng bạn cống hiến đủ thời gian vào việc ưu tiên tôi luyện bản thân, nhờ vậy những thay đổi này có thể xảy ra. Thật quan trọng khi bạn bắt đầu kích hoạt quá trình chuyển hóa yoga về mặt thể chất và tâm linh trước khi cố gắng hướng dẫn điều này với những người khác.

2. Động lực

Tại sao bạn muốn trở thành huấn luyện viên yoga? Bạn muốn đào sâu quá trình luyện tập của mình, đạt được sự khai sáng hoặc chỉ muốn ốm hơn? Đó là tiếng gọi của bạn, hay chỉ là một giai đoạn? Hãy chắc chắn rằng quyết định trở thành giáo viên yoga đến từ bạn, và bạn đang không chạy theo một trào lưu hay xu hướng nào! Trong Bhagavad Gita, một tác phẩm then chốt liên quan tới yoga, động lực là một chủ đề quan trọng. Tại mức độ 2 trên "thang động lực" thì một yogi được truyền động lực bởi triển vọng được giải thoát khỏi những nghiệp lực từ nhiều kiếp, điều này đi ngược lại với động lực kiếm tiền. Nếu như bạn đang hi vọng được thanh mảnh hơn, bạn có thể nhận được sự giác ngộ tâm linh bất ngờ! Và nếu như bạn đang hi vọng trở nên giàu có hơn, có thể bạn sẽ nhận được những bài học tinh thần quan trọng về sự giàu có & thịnh vượng. Nếu như việc đào sâu thực hành là động lực của bạn, thì hãy cân nhắc việc tham gia vào một lớp Yoga cơ bản để đặt nền móng vững chắc, Lớp Yoga nâng cao để có những trải nghiệm thay đổi sâu sắc, hoặc tham giao vào các khóa hội thảo chuyên đề trước khi đưa ra cam kết đắt giá với khóa đào tạo HLV Yoga.

Huấn luyện viên yoga nổi tiếng Việt Nam - Bùi Châu Đảo

3. TÀI CHÍNH

Hãy cùng hi vọng rằng bạn không tham gia khóa học đào tạo giáo viên yoga chỉ vì tiền. Dù sao thì việc suy nghĩ nghiêm túc về việc bạn sẽ trang trải cuộc đời mình ra sao khi là một HLV yoga là một điều quan trọng.

Các khóa đào tạo Huấn luyện viên Yoga bài bản và chất lượng ở Việt Nam hiện nay thường dao động từ 30 triệu đến 60 triệu đồng/khóa, ở nước ngoài tốn khoảng 2.000$ và có thể lên đến 6.000$, mặc dù học phí khóa học không thấp nhưng đó có thể là một khoản đầu tư rất xứng đáng. Một số nơi cung cấp khóa học cho phép bạn trả góp và điều này khiến cho học phí trở nên dễ dàng hơn ở một mức độ nào đó.

Bạn có biết rằng một số nơi còn có các suất học bổng đào tạo giáo viên yoga? Hoặc bạn có thể vừa kiếm tiền vừa học với vai trò là Giáo viên học sinh? Ngay cả các giáo viên giỏi nhất cũng có thời điểm khó khăn để kiếm đủ tiền hỗ trợ bản thân cho khóa đào tạo giáo viên khi họ mới bắt đầu, vì thế bạn hãy suy nghĩ mình sẽ xoay sở tài chính ra sao khi đã hoàn thành khóa học và có chứng nhận hẳn hoi. Một số khóa Đào tạo HLV Yoga ngày nay có hướng dẫn bạn cách thức tạo nguồn thu nhập chân chính từ nghề HLV, không chỉ là đi dạy ở các trung tâm mà còn nhiều hình thức khác như Kinh doanh riêng, Mở phòng tập, tổ chức hội thảo, viết blog, làm video….  (Khóa đào tạo Huấn luyện viên Yoga tại Yogadaily đặc biệt có học phần này trong khóa học, đây là điểm khác biệt giúp các HLV sau tốt nghiệp chủ động sáng tạo trong việc tự tạo nguồn thu phù hợp với hoàn cảnh, khả năng và sở thích của mình).

4. THỜI GIAN

Từ đầu tiên của Yoga Sutras là atha, có nghĩa là bây giờ. Khi bắt đầu bước đi trên con đường yoga thì việc chọn đúng thời điểm là yếu tố then chốt. Hãy chắc rằng thời điểm chính là bây giờ trước khi bạn bắt đầu. Điều này có nghĩa là bạn đã sẵn sàng và tập trung vào chuyến hành trình phía trước và có thể đưa ra cam kết cần thiết để thu được nhiều nhất từ yoga. Khi trở thành một giáo viên yoga thì nó đồng nghĩa với việc có đủ thời gian trong thời gian biểu để tận tâm cho khóa đào tạo HLV và sắp xếp vừa vặn việc giảng dạy vào trong cuộc sống của bạn. Nó không đáng để bạn hấp tấp vội vã lao vào như con thiêu thân. Bạn có thể nôn nóng muốn bắt đầu chuyến hành trình nhưng với nhiều thứ khác đang diễn ra trong cuộc sống của bạn, thì bạn sẽ cần chờ đợi một chút để thời điểm bắt đầu được chín muồi.

Có câu hỏi rằng "học bao lâu để trở thành giáo viên yoga?".

Thông thường, sau khi tốt nghiệp khóa học HLV Yoga từ 1 đến 3 tháng (tùy loại hình đào tạo) là bạn có thể đứng lớp dạy đượcTại Yogadaily, đây là tiêu chuẩn đào tạo đã được phê duyệt bởi Yoga Alliance (Hiệp hội Yoga Quốc tế) và Sở LĐ-TB-XH.

Nhưng để hoàn thiện hơn nữa về kỹ năng, tự tin hơn nữa về tâm lý để trở thành Giáo viên Yoga chuyên nghiệp thì bạn cần thêm từ 1 đến 3 tháng đứng lớp thường xuyên.

Như vậy, hành trình trở thành Huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp có thể phải kéo dài từ 2 - 6 tháng, tùy năng khiếu và sự quyết tâm của mỗi học viên.

Bước 2: Xác định "lối sống Yogi" sau khi chính thức trở thành HLV Yoga

5. PHONG CÁCH SỐNG

Yoga không chỉ là các asana nó còn là triết lý và lối sống. Các bài tập thể chất của asana chỉ là một trong tám bậc của yoga; số còn lại liên quan tới luân lý đạo đức và thực hành tâm linh (phần còn lại của các bậc là các Niyama, các quy tắc luân lý cá nhân; Pranayama, các bài tập điều tức; Pratyahara, khả năng thu năng lượng có ý thức từ các giác quan; Dharana, định; Dhyana, thiền; và Samadhi, siêu ý thức giác ngộ: The Yoga Sutras 101) .

hlv yoga quốc tế

Điều này không có nghĩa là bạn bị bó buộc phải trở thành một người ăn chay hoặc ngâm nga chú tụng mỗi buổi sáng, nhưng bạn nên nhắm tới lối sống cân bằng và khỏe mạnh để tưởng thưởng cho việc thực hành thể chất của mình. Không ai là hoàn hảo nhưng chắn chắn việc mất bình tĩnh trước học viên là một điều khó xử và họ sẽ nghiêm túc phê bình bạn nếu như bắt gặp bạn đang lén lút nói xấu người khác hoặc quăng rác nơi công cộng. Nếu bạn cần thay đổi lối sống, thì hãy thử thay đổi nó trước khi cam kết trở thành một giáo viên yoga. Việc thực hành yoga của bạn sẽ có ích trong việc mang đến sự chuyển hóa tâm linh, mà sự chuyển hóa đó lại truyền cảm hứng cho lối sống yoga.  (Ngoài dạy những kỹ năng thực hành và hướng dẫn tư thế, học viện Yogadaily đặc biệt chú trọng đến bồi bổ phần triết lý & lối sống, giúp Huấn luyện viên Yoga chuyển hóa & phát triển mạnh phần nội tâm để nghề Giáo viên Yoga thật sự trở thành một sự nghiệp thăng hoa) .

6. THỰC HÀNH CÁ NHÂN

Thực hành cá nhân là yếu tố mà khóa học nghề huấn luyện viên yoga thường lãng quên, nhưng có một thực hành cá nhân tốt là yếu tố thiết yếu để trở thành một giáo viên yoga. Khi bạn bắt đầu giảng dạy thì việc thực hành cá nhân sẽ dễ dàng bị bỏ xó. Bạn sẽ không có nhiều thời gian để tham gia các lớp yoga khác nên bạn phải cảm thấy thoải mái khi thực hành một mình. Bạn tất nhiên sẽ phải dàn xếp thời khóa biểu cho phù hợp với các lớp học của mình, nhưng bạn cũng nên dành thời gian cho thực hành cá nhân để bạn có thể tiếp tục phát triển như là một yogi và là một HLV Yoga.

Bước 3: Xác định lại mục đích thực sự để trở thành Giáo viên Yoga

7. NHỮNG KỲ VỌNG

Liệu việc trở thành HLV yoga vẫn còn nghe như là một giấc mơ? Vâng theo nhiều cách thì nó là vậy! Bạn được thực hành yoga cả ngày mỗi ngày, làm điều bạn yêu thích và được trả tiền để làm nó, được phát triển với tư cách là một yogi, gặp gỡ những con người tuyệt vời dọc theo cuộc hành trình, và được mặc các trang phục thoải mái! Nhưng chúng ta cũng đừng bỏ qua cái nhìn thực tế: bạn đã nghĩ về những giờ giấc làm việc lạ lùng và không lường trước được chưa? Thức dậy cho lớp 6 giờ sáng trước khi mọi người bắt đầu đi làm, làm ca tối với những người kết thúc muộn, và tất nhiên là rất nhiều công việc vào cuối tuần.

Nó không hẳn là những bãi biển đầy cát trắng hay các căn hộ penthouse sang chảnh. Cho đến khi bạn có lịch dạy ổn định, và thường thì những lúc đó, bạn vẫn sẽ thấy mình tất bật ở khắp mọi nơi từ phòng tập cộng đồng cho tới tầng hầm công sở. Và không có sự chắc chắn là những lớp học đó sẽ kín chỗ - bạn sẽ cần dành nhiều giờ để xây dựng danh tiếng của mình

Trở thành Huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp đúng là một kinh nghiệm đổi đời kỳ diệu nhưng nó không thể thay đổi được thực tế là bạn thường xuyên phải làm việc chăm chỉ hơn.

Xem thêm: Kinh nghiệm học huấn luyện viên yoga

Muốn ... Phải ...

Học viện Yogadaily

 

- Bạn đang tìm một trung tâm đào tạo huấn luyện viên yoga uy tín nhất Việt Nam?

- Bạn đang băn khoăn nên học HLV Yoga ở đâu tốt nhất?

- Và bạn đang muốn biết học phí học huấn luyện viên yoga bao nhiêu tiền?

Nào, hãy hít một hơi thật sâu, và quyết định cho một tương lai tươi sáng của mình bạn nhé!

học làm huấn luyện viên yoga

 

Có thể bạn quan tâm:

Tất tần tật về khóa đào tạo huấn luyện viên yoga

3 "S" tối thượng cho Khóa học Huấn luyện viên Yoga

Khóa học hlv yoga cho người mới bắt đầu

Thời điểm tốt nhất để học huấn luyện viên yoga

Truyền thuyết HLV Yoga