Blog

Đâu là sự thẳng hàng đúng của bàn tay trong tư thế chó ngửa và chó úp mặt?

Vậy để hiểu rõ hơn, trong bài báo này Tôi sẽ tiếp tục chia chuỗi ra thường dùng cách hướng dẫn bằng lời trong yoga. Trong bài này Tôi đặt ra cách giải quyết giả thuyết rằng ngón tay trỏ hoặc ngón giữa phải luôn hướng về phía trước trong tư  thế chó ngửa và chó úp mặt. Tôi nghĩ có nhiều điều phải phân tích kỹ ở đây đối với lời hướng dẫn đoạn này hoặc các biến thể của nó.

Điều đầu tiên là Tôi phải thận trọng mỗi khi sử dụng một số từ được phép áp dụng trong yoga như luôn luôn hay không bao giờ. Cơ thể con người thì biến đổi không ngừng. Thậm chí nếu những cái thành phổ biến, hoặc thường là 1 cái tốt, thì chắc hẳn sẽ có những ngoại lệ. Vì vậy, thay vì áp dụng các lời hướng dẫn luôn làm điều này hoặc đừng bao giờ thực hiện điều nọ. Tôi đã chọn “nguyên tắc” tách lời và cân nhắc sao tôi có thể chọn một câu hướng dẫn thay cho những câu  khác.

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 1

Tôi thực sự muốn dành thời gian để quan sát học viên đứng trước mặt tôi khi tôi hướng dẫn và áp dụng các đề nghị chỉnh sửa dựa trên những gì tôi thực sự quan sát. Tôi muốn đưa ra lời hướng dẫn cho học viên thực hành có liên quan đến cảm nhận mà học viên thực sự phản hồi lại thay vì áp dụng các nguyên tắc tùy tiện, ít nhất là nó không hữu ích, mà tồi tệ nhất là nó có thể gây chấn thương.

Lời hướng dẫn này đến từ đâu?

Tôi nghĩ thông thường nhất, lời hướng dẫn này được đưa ra với mục đích tránh các vấn đề về cổ tay. Nó không giống như nhiều học viên trở nên đau ngón tay sau khi thực hiện tư thế chó ngửa và chó úp mặt. Vấn đề nằm ở cổ tay khi nó không được giữ thẳng hàng ở một học viên nào đó. Ngoài ra, khi cổ tay gánh trọng lượng thì nó dễ gặp các vấn đề hơn.

Điều quan trọng cần hiểu ở đây là khi chúng ta mở lời hướng dẫn định tuyến chỗ này, thì lời hướng dẫn đó không thực sự vì lợi ích của các ngón tay. Nói một cách khác, thật chẳng có nghĩa lí gì khi không nói ngón tay nào hướng thẳng về phía trước.

Thay vào đó, điều quan trọng là chức năng gập và duỗi cổ tay càng gữ thẳng về phía trước và phía sau càng tốt.

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 2

Khi nào cần thay đổi vị trí đặt bàn tay ở chó ngửa và chó úp mặt?

Như vậy, làm thế nào tôi dẫn lời cho học viên đặt bàn lên tư thế chó ngửa và chó úp mặt?

Nếu học viên không nói ra mình có bất kỳ đau nhức, khó chịu hay hạn chế nào trong tư thế chó ngửa và chó úp mặt, thì rất có thể tôi sẽ không thay đổi vị trí đặt bàn tay của họ, không cần để ý đến ngón nào đang hướng ra phía trước. Nếu không có vấn đề với cơ thể họ, thì sao cần phải thay đổi? Đó là khi 1 học viên báo là họ bị khó chịu hoặc là đau ở bàn tay hay cổ tay, hoặc khi họ cảm thấy mắc kẹt trong tư thế ở chỗ nào đó, thì tôi sẽ nhìn vào bàn tay và vị trí cổ tay đang trong thế.

Căng giãn cổ tay đến từ đâu?

Bàn tay xuất hiện ở cuối của một chuỗi vận động, vì vậy hãy nhớ rằng những gì xảy ra với vị trí của bàn tay trong tư thế chó ngửa và chó úp mặt thì không phải chỉ xảy ra cục bộ. Căng giãn xuất hiện ở bàn tay và cổ tay thường gắn liền với căng giãn phía trên nữa của chuỗi. Ví dụ, nguồn gốc căng giãn bàn tay và cổ tay có thể làm căng giãn đến cẳng tay từ công việc đánh máy, lái xe hay bất cứ công việc nào mà chúng ta thường làm.

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 3

Căng giãn xuất hiện ở cổ tay hoặc ở tại chỗ chúng ta đặt bàn tay và cổ tay lên sàng có thể chỉ thường đến từ thậm chí phần trên hơn nữa của chuỗi là khớp vai. Tính linh động của khớp ở khớp vai của chúng ta có thể ảnh hưởng rõ đến cách chúng ta đặt bàn tay và cổ tay lên sàng. Sự linh động của khớp vai có thể còn tác động đến sự bù lại mà chúng ta đã đặt tay và cổ tay khi khớp vai của chúng ta không theo vị trí tối ưu của bàn tay trong tư thế chó ngữa và chó úp mặt.

Nếu tôi đi đến để đưa ra một vài hướng dẫn cho một học viên liên quan đến vị trí bàn tay và cổ tay của họ trong tư thế chó ngữa và chó úp mặt, thì chỗ tôi muốn quan sát đầu tiên là khớp lớn hơn trên chuỗi, khớp vai, và nhìn vị trí khớp vai có vẻ như nó đang có lợi cho họ. Vị trí lý tưởng của bàn tay lâu nay có thể chưa được hiểu hết, như vai chật có thể phòng ngừa được. Trong trường hợp này, chúng ta có thể chọn một bước trung gian khả thi và sau đó tiếp tục chỉnh sửa vị trí bàn tay cho khớp vai mở ra.   

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 4   

Tập trung vào cổ tay

Một điều khác tôi sẽ tập trung chú ý khi đặt bàn tay trog tư thế chó ngửa và chó úp mặt là nhấn mạnh vào cổ tay thay vì vi trí của ngón tay. Tôi muốn giúp học viên tìm ra cách đặt cơ thể lên một vị trí mà nó phù hợp với chức năng nhất. Khớp cổ tay  thực hiện chức năng nói chung tốt hơn khi chúng ta chịu lực mà chúng ta gập và duỗi thẳng, hơn là mở góc.

Ngoài ra, có sự khác biệt đáng kể giữa cơ thể đối với lời hướng dẫn hướng các ngón tay là khi cổ tay được canh thẳng hàng thì nó có thể giữ thẳng hàng khớp khuỷu theo chiều trước và sau. Vì vậy, thay vì đưa ra lời hướng dẫn về giữ thẳng hàng cho ngón tay, tôi lại muốn tập trung giữ thẳng hàng cổ tay song song trên thảm và để các ngón tay được đặt theo cách tự nhiên của nó.

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 5

Kết luận:

Như vậy, nói chung hãy nhớ khi bạn mở lời hướng dẫn cho học viên hãy thực sự quan sát họ đang thực hiện tư thế trước mặt bạn và nhìn xem có vấn đề gì đang xảy ra với họ không trước khi đưa ra đề nghị chỉnh sửa. Và khi bạn đưa ra một vài hướng dẫn chỉnh sửa để họ thực hành, hãy nhìn vào sự thay đổi mà bạn tạo ra nó có phù hợp chức năng nhất không. Chuyển động xảy ra ở các khớp, vì vậy hãy nhìn vào từng khớp trong chuỗi chuyển động xem nó đang ảnh hưởng gì đến tư thế là 1 điều tốt nên làm.

Nguồn YogaAnatomy.com

Người dịch: Trần Văn Đúng - HLV K29 Yogadaily

 

- Bạn đang tìm một trung tâm đào tạo huấn luyện viên yoga uy tín nhất Việt Nam?

- Bạn đang băn khoăn nên học HLV Yoga ở đâu tốt nhất?

- Và bạn đang muốn biết học phí học huấn luyện viên yoga bao nhiêu tiền?

học huấn luyện viên yoga

 

Có thể bạn quan tâm:

Tất tần tật về khóa đào tạo huấn luyện viên yoga

Khóa học hlv yoga cho người mới bắt đầu

Con đường trở thành huấn luyện viên yoga

Thời điểm tốt nhất để học huấn luyện viên yoga

Nên đăng ký khóa học huấn luyện viên yoga 200h hay 300h?