Blog

7 LỜI KHUYÊN MÀ MỌI HUẤN LUYỆN VIÊN YOGA NÊN BIẾT

Trở thành một giáo viên yoga, ngoài việc chỉ dạy các tư thế trong phòng tập, còn đi kèm với rất nhiều trách nhiệm. Trở thành một giáo viên Yoga là một quyết định thay đổi cuộc sống và là sự chuyển đổi bất ngờ, vì bạn sẽ là cầu nối ban tặng kho báu của nghệ thuật yoga cổ xưa cho mọi người. Giáo viên Yoga là người có trách nhiệm truyền bá trí tuệ của yoga, và để trở thành một người hướng dẫn yoga được chứng nhận, thì việc tham gia vào một khóa đào tạo huấn luyện viên yoga (Yoga Teacher Training, YTT) là bước đầu tiên. YTT, như các khóa học yoga thường được gọi, được thiết kế để cung cấp các công cụ cần thiết để bạn dạy học viên về cách thực hành yoga cổ xưa, cho bạn kiến thức để truyền đạt những bài học cuộc đời quan trọng cho mọi người và đào tạo bạn trở thành một người hướng dẫn tinh tế.

Yoga chính nó không chỉ là một môn luyện tập thể chất, mà còn là một lối sống.

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 1

 

Đối với nhiều học viên, việc kết nối với giáo viên là phương tiện cần thiết để hiểu về phong cách sống này. Để dạy yoga thành công theo cách này, giáo viên nên làm theo những lời khuyên được đề xuất như sau:

1. HÃY LUÔN ĐỂ BẢN THÂN BẠN CÂN BẰNG

Là một giáo viên yoga, việc giữ thăng bằng và kiên nhẫn về mặt cảm xúc, thể chất và tinh thần là điều cần thiết. Điều này giúp học viên có thể dựa vào sự chỉ dẫn của bạn một cách nhất quán từ tuần này sang tuần khác, ngày này sang ngày khác và ngược lại. Mặc dù chúng ta hướng đến việc tìm kiếm sự cân bằng trong một số tư thế luyện tập nhất định, nhưng có một loại cân bằng vượt ra ngoài việc thực hành tư thế asana. Cân bằng cảm xúc và tinh thần giúp bạn sống tích cực, nhạy cảm, có khả năng hình thành kết nối sâu sắc với bản thân và người khác. Nó giúp bạn chánh niệm ở hiện tại và chú tâm hơn. Nó cũng tác động lớn đến kỹ năng giảng dạy của bạn khi bạn có thêm kinh nghiệm, vì nó thúc đẩy bạn hướng tới sự khiêm tốn và gần gũi.

2. HƯỚNG DẪN VÀ GIẢI THÍCH CHI TIẾT

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 2

Những giáo viên yoga thành công thiết kế một lớp học toàn diện bằng cách xây dựng các chuỗi tư thế tận tâm và hướng dẫn rõ ràng cho học viên của họ. Điều này không những chỉ là các asana, mà còn là việc hướng dẫn cách hít thở tương ứng và giải thích cấu trúc giải phẫu học của cơ thể cùng thông điệp đằng sau mỗi tư thế nữa. Ngoài ra, luôn luôn hiện hữu trong hoạt động dạy học, đó là theo sát học viên của bạn và đưa ra các điều chỉnh, hướng dẫn giải phẫu cơ thể hoặc mở ra những kinh nghiệm liên quan đến chủ đề buổi học, v.v..

3. KẾT HỢP VỚI NGHỆ THUẬT THƠ

Hơi thở là phần quan trọng nhất của bất kỳ việc thực hành yoga nào. Bằng cách mang lại sự tỉnh thức cho hơi thở, chúng ta kích hoạt sự thay đổi nội tâm, sâu sắc, mang lại cân bằng cho cơ thể và tâm trí. Một bài tập thở tỉnh thức, còn được gọi là Pranayama, nên là phần chính trong lớp học của bạn, kết hợp trong cả hai phần thiền và luyện tập asana. Bằng cách giới thiệu điều này cho các học viên của bạn, bạn có thể giúp họ học các kỹ thuật pranayama và khuyến khích họ thực hành nó ở bất cứ đâu. Điều này cuối cùng sẽ giúp cho học viên của bạn cải thiện sự tập trung, xây dựng sự chú tâm và tăng cường thực hành asana.

4. THIẾT KẾ LỚP HỌC CHO HỌC VIÊN CỦA BẠN

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 3

Ngay cả sau khi hoàn thành một khóa YTT, có thể sẽ có những khoảnh khắc mà một giáo viên mới chưa nghĩ đến như việc một học viên cần sự chú ý đặc biệt bước vào lớp của bạn, có thể là một phụ nữ mang thai, một người mới tập yoga, một người bị chấn thương, v.v… Do đó, đầu tư thời gian để tham gia các hội thảo hoặc các chương trình giáo dục bồi dưỡng sẽ giúp bạn tự tin hơn khi các học viên này bước vào phòng tập của mình. Các lớp học hoặc chương trình này sẽ giúp bạn biết điều chỉnh nào hoặc sửa đổi tư thế nào là lý tưởng để thực hiện trong những tình huống riêng biệt. Khóa học cũng sẽ giúp bạn thiết kế một chuỗi hoàn hảo bao gồm nhiều tư thế khác nhau cho những mục đích như linh hoạt, cân bằng, giảm căng thẳng, tăng cường cơ bắp, v.v..

Kiểu chuỗi bài tập này nên bao gồm một sự pha trộn của các tư thế khởi động, tư thế đứng, xoắn, đảo ngược, ngửa, tư thế gập về phía trước, tư thế hồi phục, và tất nhiên là savasana nữa. Ngoài ra, cần xem xét mức độ kinh nghiệm luyện tập của học viên và theo đó xây dựng bài tập cho phù hợp. Sau đó, đừng quên thêm một chút phong cách độc đáo của riêng bạn, có thể là âm nhạc hoặc chia sẻ một câu chuyện cá nhân liên quan đến chủ đề lớp học.

5. GIAO TIẾP HIỆU QUẢ

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 4

Dạy yoga đòi hỏi bạn phải là một người giao tiếp tuyệt vời. Điều quan trọng là suy nghĩ về cách truyền đạt trong lớp học của bạn, cho dù đó là nói bằng tông giọng mà mọi người đều có thể nghe, hoặc nói ra những từ ngữ dễ hiểu. Điều này có thể cần thực hành và không phải sẽ hoàn hảo liền sau một đêm, vì vậy hãy thực hành giảng dạy cho bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp của bạn! Cuối cùng, kỹ năng giao tiếp của bạn dường như sẽ rất rõ ràng và tự nhiên.

6. CAM KẾT TỰ LUYỆN TẬP

Tự luyện tập là một yếu tố để phân biệt một giáo viên giỏi và một giáo viên tuyệt vời. Để tạo cho một lớp yoga tuyệt vời, đầu tư thời gian vào việc luyện tập của riêng bạn là điều quan trọng. Tìm hiểu nội tâm và sự cam kết thực hành toàn diện của chính bạn sẽ khuyến khích bạn tiếp tục phát triển trong việc giảng dạy của mình. Bạn càng thể hiện sự chính trực trong hành trình yoga của mình, bạn sẽ càng chân thực hơn với các học viên của mình. Tự luyện tập giúp bạn kết nối nội tâm và tin tưởng vào bản thân một cách trọn vẹn. Và hãy nhớ rằng, mọi người sẽ chỉ tin tưởng vào bạn một khi bạn bắt đầu tin tưởng chính mình, và dành thời gian cho việc tự thực hành là cách tốt nhất để đạt được mức độ tự tin này.

học huấn luyện viên yoga, đào tạo hlv yoga, học phí học hlv yoga 5

7. LUÔN LUÔN KHÔNG NGỪNG HỌC HỎI

Cuộc sống không bao giờ ngừng dạy chúng ta, trên và ngoài tấm thảm phòng tập. Khi trở thành một giáo viên yoga, bạn cũng đừng dừng lại việc là một người học trò, bất kể bạn có kinh nghiệm như thế nào. Để mang lại hứng thú cho việc thực hành của bạn và đổi mới hơn trong những bài dạy của mình, hãy tiếp tục việc học, cho dù đó là học qua các buổi hội thảo, khóa nghỉ dưỡng, hoặc đào tạo.

Giáo viên yoga có thể sẽ là ánh sáng dẫn đường cho học viên của mình bằng cách cho họ hiểu về tình yêu thương bản thân, sự tự nhận thức và sự kết nối giữa cơ thể và tâm trí. Thực hiện theo những lời khuyên này, việc giảng dạy của bạn sẽ cộng hưởng sâu sắc hơn với học viên của mình trong nhiều năm tới.

Nguồn: Gaiam.com

Người dịch: Quỳnh Lương – Huấn luyện viên Yoga K26

 

 

- Bạn đang tìm một trung tâm đào tạo huấn luyện viên yoga uy tín nhất Việt Nam?

- Bạn đang băn khoăn nên học HLV Yoga ở đâu tốt nhất?

- Và bạn đang muốn biết học phí học huấn luyện viên yoga bao nhiêu tiền?

học huấn luyện viên yoga

 

Có thể bạn quan tâm:

Tất tần tật về khóa đào tạo huấn luyện viên yoga

Khóa học hlv yoga cho người mới bắt đầu

Con đường trở thành huấn luyện viên yoga

Thời điểm tốt nhất để học huấn luyện viên yoga

Nên đăng ký khóa học huấn luyện viên yoga 200h hay 300h?